คลัง ขายบอนด์หน่วยละ 1 บาท ผ่าน “วอลเล็ต สบม.” เริ่ม 24 มิ.ย.นี้

คลัง เตรียมขายบอนด์หน่วยละ 1 บาท 24 มิ.ย.นี้ พร้อมจับมือกรุงไทยพลิกโฉมการซื้อขายพันธบัตรสู่ระบบดิจิทัล ผ่านวอลเล็ต สบม. บนแอปเป๋าตัง วงเงินรวม 200 ล้านบาท รุ่นอายุ 3 ปี ดอกเบี้ย 1.7% ชี้ยินดีขยายเฟส 2 หากไม่พอความต้องการประชาชน

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังงานแถลงข่าวเปิดตัว วอลเล็ต สบม. (วอลเล็ตสะสมบอนด์มั่งคั่ง) เพื่อรองรับการซื้อขายพันธบัตรแบบดิจิทัล ซึ่งเป็นครั้งแรกของประเทศไทย ว่า โครงการดังกล่าวเป็นการนำร่อง เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการซื้อขายพันธบัตรอย่างกว้างขวาง จึงได้กำหนดหน่วยลงทุน เพียงหน่วยละ 1 บาท รูปแบบไร้ใบตราสาร (Scripless) รุ่นอายุ 3 ปี วงเงินรวมไม่เกิน 200 ล้านบาท อย่างไรก็ดี หากมีประชาชนสนใจมากกว่าวงเงินที่กระทรวงการคลังกำหนด ระยะต่อไปก็จะมีการขยายสู่เฟส 2 และคาดว่าวงเงินจะมากกว่ารอบนี้

นายธีรัชย์ อันตนวานิช ที่ปรึกษาด้านตลาดตราสารหนี้ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ กล่าวว่า พันธบัตรออมทรัพย์รุ่นวอลเล็ต สบม. จะเปิดจำหน่ายให้แก่บุคคลธรรมดาสัญชาติไทยที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป รุ่นอายุ 3 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ 1.7% ต่อปี วงเงินไม่เกิน 200 ล้านบาท วงเงินซื้อต่อรายตั้งแต่ 100-50,000 บาท โดยจะเริ่มเปิดจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 24 มิ.ย.นี้ เวลา 8.30 น. ขณะที่การจ่ายดอกเบี้ย จะจ่ายปีละ 2 งวด ผ่านวอลเล็ต สบม. ในวันที่ 24 ธ.ค. และ 24 มิ.ย.ของทุกปี และจะครบอายุไถ่ถอน วันที่ 24 มิ.ย.66

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ธนาคารกรุงไทยในฐานะธนาคารพาณิชย์ของรัฐ ได้พัฒนาช่องทางการซื้อขายพันธบัตรด้วยวอลเล็ต สบม. บนแอปพลิเคชันเป๋าตัง ซึ่งเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่จะได้เห็นการซื้อขายพันธบัตรผ่านช่องทางดิจิทัล โดยธนาคารได้ออกแบบแอปพลิเคชันเป๋าตัง ภายใต้โครงสร้างใหม่ เพื่อให้เป็นระบบการเงินแบบเปิด สามารถรองรับวอลเล็ตได้หลายตัวพร้อมๆกัน และมีการนำเทคโนโลยี Blokchain มาประยุกต์ออกแบบใหม่ด้วย ซึ่งผู้สนใจซื้อพันธบัตรออมทรัพย์รุ่นวอลเล็ต สบม. กรณีที่มีแอปพลิเคชั่นเป๋าตังอยู่แล้ว เพียงสมัครวอลเล็ต สบม. และลงทะเบียนยอมรับเงื่อนไข สามารถใช้บริการได้ทันที

ทั้งนี้ ผู้ที่ยังไม่มีแอปฯ เป๋าตัง สามารถดาวน์โหลดแอปฯ ผ่านแอปสโตร์และกูเกิ้ลสโตร์ เลือกสมัครวอลเล็ต สบม. ยืนยันตัวตนด้วยการสแกนใบหน้า แล้วกรอกข้อมูลส่วนบุคคล จากนั้นใช้งานวอลเล็ต สบม. ได้ทันทีเช่นกัน โดยจะได้รับดอกเบี้ยเข้าวอลเล็ต ปีละ 2 ครั้ง และเมื่อพันธบัตร ครบกำหนดอายุ 3 ปี จะได้รับเงินต้นคืนเข้าวอลเล็ต นอกจากนี้ วอลเล็ต สบม. ยังสามารถดูข้อมูลการซื้อ ตรวจสอบประวัติการซื้อ และดาวน์โหลดเอกสารต่างๆ ผ่านแอปพลิเคชันได้อีกด้วย