บทวิเคราะห์ ราคาทองคำ วันที่ 19 มิ.ย. 2563 โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by STR/AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 19 มิ.ย. 2563

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 3.87 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ในระหว่างวันราคาทองคำจะพุ่งขึ้นไปทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,737.73 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่ราคาทองคำกลับปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็ว โดยได้รับแรงกดดันจากแรงขายทำกำไร ขณะที่นักลงทุนบางส่วนขายทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยออกมา หลังมีรายงานว่าการระบาด COVID-19 ระลอกล่าสุดในปักกิ่งอยู่ภายใต้การควบคุมแล้ว ประกอบกับสกุลเงินดอลลาร์ยังคงแข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง ท่ามกลางแรงซื้อสกุลเงินดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย หลังสถานการณ์การระบาด COVID-19 ในสหรัฐยังคงน่าวิตก ล่าสุดแคลิฟอร์เนีย, แอริโซนา และฟลอริดาของสหรัฐ รายงานการเพิ่มขึ้นรายวันครั้งใหญ่ที่สุดของยอดผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่นับตั้งแต่การระบาดเริ่มขึ้น

อย่างไรก็ดี การปรับตัวลดลงของราคาทองคำยังคงอยู่ในกรอบจำกัดเช่นเดียวกัน โดยราคาทองคำได้รับแรงหนุนจากการเปิดเผยว่าตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานอยู่ที่ 1.5 ล้านรายในสัปดาห์ที่แล้ว สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.3 ล้านราย ขณะที่ความวิตกเกี่ยวกับการระบาดระลอกใหม่ของ COVID-19 ในสหรัฐยังคงช่วยพยุงราคาทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยไว้อีกทางหนึ่ง

สำหรับวันนี้ไม่มีกำหนดการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ แต่แนะนำติดตามถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวลล์ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่มีกำหนดจะเข้าร่วมการอภิปรายกับนางลอเรตตา เมสเตอร์ ประธานเฟดสาขาคลีฟแลนด์ในเวลาเที่ยงคืนของคืนวันนี้

คำแนะนำ หากราคายืนเหนือ 1,717-1,712 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เปิดสถานะซื้อเพื่อลงทุนระยะสั้น(ตัดขาดทุนหากหลุด 1,700 ดอลลาร์ต่อออนซ์) แต่หากราคาทองคำดีดตัวขึ้นยังไม่สามารถยืนเหนือ 1,735-1,746 ดอลลาร์ต่อออนซ์ อาจพิจารณาทยอยปิดสถานะซื้อเพื่อทำกำไร