“อุตตม” รับเตรียมกู้ชดเชยขาดดุลเพิ่ม หลังเก็บรายได้ปี’63 หลุดเป้า

อุตตม ชี้รายได้ปีงบ’63 ต่ำเป้า เตรียมกู้ชดเชยขาดดุลเพิ่ม พร้อมสั่งกรมภาษีเตรียมแผนจัดเก็บรายได้ในอนาคต คาดออกมาตรการบริหารจัดการหวังรีดเงินเข้ารัฐเพิ่ม

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.ที่ผ่านมา ว่า จากผลกระทบจากโควิด-19 ส่งผลให้การจัดเก็บรายได้ของกรมจัดเก็บภาษีทำได้น้อยกว่าประมาณการ ซึ่งอาจส่งผลต่อการขาดดุลที่มากขึ้น และอาจจำเป็นที่คลังจะต้องกู้เงินมาบริหารจัดการนั้น ล่าสุด ได้หารือกับหน่วยงานจัดเก็บแล้ว ถึงแผนการบริหารการจัดเก็บรายได้ และได้มอบโจทย์ให้หน่วยงานดังกล่าวเตรียมแผนบริหารการจัดเก็บรายได้ในระยะต่อไปแล้ว

พร้อมกันนี้ คาดว่าในอนาคตกระทรวงการคลังจะมีมาตรการ แนวทางในการจัดการบริหารเรื่องการจัดเก็บรายได้ออกมา ซึ่งจะทำให้การจัดเก็บรายได้ดีที่สุด ในภาวการณ์ที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ดี หากในปีงบประมาณ 2563 มีการขาดดุลเพิ่มขึ้นจริง ต้องมีบริการจัดการ เพราะหากรายได้หายไป จะทำให้กระทรวงการคลังขาดดุลเพิ่ม ซึ่งจะดูแลอย่างไรนั้น เป็นสิ่งที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องช่วยกันพิจารณา

“งบการเงินในปี 2563 น่าจะยังเป็นไปตามที่เราวางไว้ ถ้าจะมีการปรับเปลี่ยนก็ต้องไปดู แต่ผลกระทบอย่างที่ว่านั้นมีอยู่แล้ว เนื่องจากโควิดเข้ามาทำให้การจัดเก็บรายได้เข้ารัฐต่ำกว่าเป้าหมาย อย่างไรก็ดี ถ้ามีการขาดดุลเพิ่มขึ้น ก็จะเข้าไปดูว่าจะต้องมีการพิจารณาบริหารจัดการกู้เพิ่มอย่างไร ซึ่งการกู้ก็เป็นไปตามขั้นตอน มีคณะกรรมการบริหารหนี้สาธารณะ และเสนอเข้าสู่ ครม. แต่จะต้องไปดูตัวเลขก่อนว่าขณะนี้เป็นอย่างไร ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังพิจารณาอยู่ ส่วนการจัดเก็บรายได้งบประมาณปี 2564 ยังไม่ได้มีการปรับเป้าหมายการจัดเก็บรายได้” นายอุตตมกล่าว