บทวิเคราะห์ ราคาทองคำ วันที่ 6 ก.ค. 2563 โดย YLG Bullion

Photo by STR/AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 6 ก.ค. 2563

สรุป ราคาทองคำวันศุกร์ที่ผ่านมาปิดทรงตัวแทบไม่เปลี่ยนแปลง ท่ามกลางปริมาณการซื้อขายที่เบาบางเนื่องจากตลาดเงิน ตลาดทุนและตลาดทองคำสหรัฐปิดทำการเนื่องในวันชาติ (Independence Day) แต่โดยรวมแล้วราคาทองคำทรงตัวเหนือระดับ 1,770 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ตลอดทั้งวัน โดยได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย อันเนื่องมาจากความวิตกเกี่ยวกับสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 ในสหรัฐที่ยังคงมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ตัวเลขล่าสุดในวันเสาร์พบผู้ติดเชื้อ COVID -19 รายใหม่จำนวน 52,000 รายทั่วประเทศ นำโดยรัฐฟลอริด้าและรัฐเท็กซัสที่รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ถึง 11,458 และ 8,258 รายตามลำดับ นอกจากตัวเลขของทั้ง 2 รัฐจะทำสถิติยอดผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุดเป็นประวัติการณ์แล้ว ยังคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 40% ของยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วประเทศอีกด้วย ในขณะเดียวกันจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นก่อให้เกิดความวิตกว่าจะกระทบต่อเส้นทางการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ บวกรวมกับความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างสหรัฐและจีนในประเด็นฮ่องกง นั่นทำให้นักลงทุนยังคงถือครองทองคำเอาไว้ในพอร์ตลงทุนเพื่อป้องกันความเสี่ยงทั้งด้านเศรษฐกิจและการเมือง สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของสหรัฐจากมาร์กิต และ ISM

คำแนะนำ เน้นเก็งกำไรซื้อขายระยะสั้นจากการแกว่งตัวโดยมีแนวรับบริเวณ 1,758-1,747 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และหากราคาขยับขึ้นควรแบ่งขายทำกำไรบ้างส่วนหากราคาทองคำไม่ผ่านโซน 1,779-1,790 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่ถ้าผ่านได้สามารถถือต่อ