“ศุลกากร” เตรียมประมูลรถหรู 200 คัน ตั้งเป้านำรายได้เข้ารัฐ 300 ล้าน

“กรมศุลกากร” เตรียมเปิดประมูลรถหรูจำนวน 200 คัน วันที่ 8 ส.ค. นี้ ตั้งเป้าหนุนรายได้เข้ารัฐกว่า 300 ล้านบาท 

นายชัยยุทธ คำคุณ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางศุลกากร ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร กล่าวว่า กรมศุลกากรจะจัดให้มีการประมูลรถของกลาง ประจำปี 2563 โดยจะจัดให้มีการประมูลด้วยวาจา (ยกป้ายหน้าลาน) และระบบประมูลออนไลน์ในคราวเดียวกัน ในวันเสาร์ที่ 8 สิงหาคม 2563 ณ ลานจอดรถหน้าส่วนของกลาง กองสืบสวนและปราบปราม กรมศุลกากร คลองเตย โดยมอบหมายให้ บริษัทสยามอินเตอร์การประมูล จำกัด (SIA) เป็นผู้ดำเนินการ ตั้งแต่เวลา 08.30 น.

สำหรับรถยนต์ที่น่าสนใจ อาทิ Ferrari California, Porsche Panamera Turbo และ Nissan GTR นอกจากนี้ ยังมีรถจักรยานยนต์บิ๊กไบท์ ยี่ห้อต่าง ๆ จำนวนรวมกว่า 200 คัน เข้าประมูลในครั้งนี้ คาดว่าจะส่งผลให้มีรายได้เข้ารัฐไม่ต่ำกว่า 300 ล้านบาท

“ก่อนที่จะมีการประกาศประมูลรถในครั้งนี้ กรมได้มีการประชุมร่วมกับกรมการขนส่งทางบกเรียบร้อยแล้ว มีการส่งรายละเอียดของรถให้กับกรมการขนส่งทางบกได้ตรวจสอบ ก่อนกรมการขนส่งทางบกจะแจ้งว่าสามารถดำเนินการทางทะเบียนได้ กรมจึงได้นำมาออกประกาศขาย จึงอยากให้ความเชื่อมั่น ผู้ที่สนใจจะซื้อรถยนต์ในครั้งนี้ว่าได้มีการหารือกรมการขนส่งทางบกแล้ว” นายชัยยุทธกล่าว

“อย่างไรก็ดี เพื่อเป็นการเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ซื้อ กรณีที่ประมูลได้แล้ว แต่ไม่สามารถไปจดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกได้ ด้วยเหตุผล เช่น รถจดประกอบ รถผ่านแดนถ่ายลำ รถที่ถูกโจรกรรม เป็นต้น หากกรมการขนส่งทางบกปฏิเสธ สามารถนำรถยนต์กลับมาเพื่อขอคืนเงินจากกรมได้ภายในระยะเวลา 5 เดือน”

"ศุลกากร" เตรียมประมูลรถหรู 200 คัน ตั้งเป้านำรายได้เข้ารัฐ 300 ล้าน

ลงทะเบียนออนไลน์

โฆษกกรมศุลกากร กล่าวเพิ่มเติมว่า การประมูลรถของกลางของกรมศุลกากรในครั้งนี้ จะทำให้ผู้เข้าประมูลได้รับความสะดวก ลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง สามารถประมูลได้ทุกที่และลดความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019

ทั้งนี้ ผู้ที่ประสงค์เข้าร่วมประมูล สามารถเริ่มลงทะเบียนออนไลน์ และชำระเงินมัดจำป้าย (เงินค้ำประกันการประมูล) พร้อมทั้งดูรายละเอียดรถ และชมคลิปรีวิว รวมถึงขั้นตอนการประมูลต่าง ๆ ได้ ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2563 จนถึงวันประมูล ได้ที่ https://customsauction.sia.co.th ของบริษัท สยามอินเตอร์การประมูล จำกัด (SIA) และท่านที่สนใจชมสภาพรถจริง สามารถเข้าชมได้ ตั้งแต่วันที่ 5 – 7 สิงหาคม 2563 ตั้งแต่เวลา 09.00 – 18.00 น. ณ ลานจอดรถหน้าส่วนของกลาง กองสืบสวนและปราบปราม กรมศุลกากร คลองเตย

ด้าน นายสิทธิศักดิ์ มหาสิทธิวัฒน์ ประธานกรรมการ บริษัท สยามอินเตอร์การประมูล จำกัด กล่าวว่า ทางบริษัทฯ มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมงานกับกรมศุลกากร ซึ่งปีนี้เป็นปีแรก และจะใช้ประสบการณ์ที่มีมาอย่างยาวนานในธุรกิจการประมูลมากกว่า 16 ปี โดยมียอดขายในการประมูลมากกว่า 300,000 รายการ และมีผู้ร่วมประมูลกว่า 100,000 การร่วมประมูล

สำหรับการดำเนินการประมูลขายทอดตลาดรถของกลางให้กรมศุลกากรในครั้งนี้ บริษัทฯ จะดำเนินการอย่างเต็มความสามารถ เพื่อให้ได้ผลการประมูลที่มีประสิทธิภาพ ทั้งด้วยการประมูลด้วยวาจา (ยกป้ายประมูลหน้าลาน) และการประมูลด้วยระบบออนไลน์ คือ ระบบ SIA Real-time online Auction System ซึ่งเป็นระบบการประมูลออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพสูงและสามารถรองรับการประมูลสำหรับผู้เข้าประมูลจำนวนมาก

ทั้งนี้ ผู้ที่ประสงค์จะเข้าร่วมประมูล จะต้องวางเงินค่ามัดจำป้าย (เงินค้ำประกันการประมูล) ตามจำนวนรถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่ต้องการประมูล โดย 1 ป้ายประมูล สามารถประมูลรถได้ 1 คันเท่านั้น อาทิ

  • รถของกลางที่ราคาเปิดประมูล ต่ำกว่า 500,000 บาท มีจำนวน 75 คัน ต้องวางเงินค่ามัดจำป้าย คันละ 50,000 บาท
  • ถของกลางราคาเปิดประมูลตั้งแต่ 500,000-1,499,999 บาท มีจำนวน 90 คัน ต้องวางเงินค่ามัดจำป้าย คันละ 100,000 บาท
  • รถของกลาง ราคาเปิดประมูลตั้งแต่ 1,500,000 บาท มีจำนวน 35 คัน ต้องวางเงินค่ามัดจำป้าย คันละ 200,000 บาท

ประมูล รถของกลาง 8 สิงหาคม 2563