สะพัด! “ปรีดี” ถอนโผโยกย้าย กระทรวงการคลัง ออกจาก ครม.

ประวัติ

ปรีดี ดาวฉาย รมว.คลัง ถอนโผแต่งตั้งโยกย้ายระดับอธิบดี กระทรวงการคลัง ออกจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร ที่ จ. ระยอง

วันที่ 25 สิงหาคม 2563 แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจรนอกสถานที่ที่จังหวัดระยอง วันนี้ (25 ส.ค.) นายปรีดี ดาวฉาย รมว.คลัง ได้นำโผรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับอธิบดีเตรียมเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาเห็นชอบ

โดยตำแหน่งอธิบดีกรมศุลกากรที่ว่างลง เนื่องจากนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมศุลกากร คนปัจจุบันได้รับการแต่งตั้งไปเป็นปลัดกระทรวงการคลัง หลังสิ้นเดือน ก.ย.นี้ มีกระแสว่า จะแต่งตั้งนายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต ไปดำรงตำแหน่งแทน แต่ก็มีชื่อนายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ ที่เป็นลูกหม้อกรมศุลกากรเป็นแคนดิเดตด้วย

ส่วนตำแหน่งอธิบดีกรมสรรพสามิต มีกระแสว่าจะแต่งตั้งนายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ไปดำรงตำแหน่งแทน และ แต่งตั้งนางสาวกุลยา ตันติเตมิท ลูกหม้อ สศค. ที่ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำรงตำแหน่งกรรมการบริหาร ธนาคารโลก ประจำภูมิภาค South East Asia ซึ่งจะครบการดำรงตำแหน่งในสิ้นเดือน ต.ค.นี้ กลับมาเป็นผู้อำนวยการ สศค.

Advertisment

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดมีกระแสข่าวว่า สุดท้ายแล้ว นายปรีดี ได้ตัดสินใจถอนวาระการแต่งตั้งโยกย้ายดังกล่าวกลับไปพิจารณาใหม่ คาดว่าจะเสนออีกครั้งในการประชุม ครม.สัปดาห์หน้า