กรุงศรีคาดเงินบาทซื้อขายในกรอบ 30.90-31.25 บ./ดอลลาร์ มองเฟดปรับนโยบายการเงินกดดันดอลลาร์

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีมุมมองต่อทิศทางค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ว่า มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 30.90-31.25 บาทต่อดอลลาร์ เทียบกับระดับปิดแข็งค่าที่ 31.16 บาทต่อดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิในตลาดหุ้นไทย มูลค่า 7.3 พันล้านบาท แต่ซื้อสุทธิในตลาดพันธบัตร 7.1 พันล้านบาท ส่วนเงินดอลลาร์อ่อนค่าเมื่อเทียบกับทุกสกุลเงินหลัก หลังธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ประกาศปรับเปลี่ยนแนวทางการกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อใหม่ทั้งหมดเพื่อบรรลุเป้าหมายด้านการจ้างงานสูงสุดและด้านเสถียรภาพของราคา โดยยุทธศาสตร์ใหม่นี้จะให้ความสำคัญกับการจ้างงานและจะยอมให้อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น โดยเฟดระบุว่าจะพยายามทำให้เงินเฟ้อมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 2% บ่งชี้ว่าช่วงเวลาที่อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำเกินไปจะถูกชดเชยด้วยการหนุนเงินเฟ้อให้อยู่สูงกว่า 2% ในระยะหนึ่งได้

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี มองว่า การปรับกรอบนโยบายของเฟดสนับสนุนการคาดการณ์ของตลาดที่ว่าเฟดจะคงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับใกล้ 0% ต่อไปอีกนานหลายปี อย่างไรก็ตาม นักลงทุนยังตั้งคำถามต่อประเด็นที่ว่าเฟดจะตรึงดอกเบี้ยเป็นเวลานานเพียงใด ขณะที่เฟดไม่ได้ระบุว่าจะปล่อยให้อัตราเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้นถึงระดับใด ทั้งนี้ คาดว่าจะมีความชัดเจนมากขึ้นในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) วันที่ 15-16 ก.ย. นอกจากนี้ ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญหลายรายการของสหรัฐฯ อาทิ ดัชนีภาคบริการ และการจ้างงานนอกภาคเกษตร รวมถึงการชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ญี่ปุ่นคนใหม่ภายในพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) จะเป็นปัจจัยชี้นำตลาดการเงินในสัปดาห์นี้เช่นกัน

สำหรับปัจจัยในประเทศ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงกรอบนโยบายอย่างมีนัยสำคัญแต่คาดว่าการปรับนโยบายของเฟดจะทำให้ตลาดการเงินผันผวนมากขึ้น อีกทั้งมองว่าดอกเบี้ยนโยบายของไทยสามารถปรับลงได้อีกหากการแพร่ระบาดของ COVID-19 กลับมารุนแรง อย่างไรก็ดี ผู้ว่าการฯมองว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายติดลบไม่เหมาะสมเพราะอาจส่งผลต่อเสถียรภาพระบบการเงิน ขณะที่มาตรการการคลังควรมีบทบาทหลัก อนึ่ง อัตราเงินเฟ้อซึ่งที่ผ่านมาปรับลดลงตามราคาพลังงาน มาตรการดูแลค่าครองชีพ และมาตรการปิดเมืองบางส่วนนั้น คาดว่าจะกลับเข้าสู่กรอบเป้าหมายได้ในช่วงครึ่งหลังของปี 2564


นอกจากนี้ ธปท.เตรียมผ่อนคลายเกณฑ์บัญชีเงินฝากเงินตราต่างประเทศเพิ่มเติมเร็วๆ นี้ เพื่อลดผลกระทบต่อค่าเงินบาทจากการซื้อขายทองคำ เราประเมินว่าเงินดอลลาร์ในตลาดโลกจะเผชิญแรงกดดันให้อ่อนค่าลงจากการปรับนโยบายของเฟดเป็นสำคัญ ขณะที่การปรับเปลี่ยนอาจไม่ได้สะท้อนบริบทของสหรัฐฯ เท่านั้นแต่เป็นการสอดรับกับอัตราเงินเฟ้อ, อัตราดอกเบี้ยรวมถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจของโลกซึ่งอยู่ในระดับต่ำอย่างต่อเนื่อง