หุ้นไทยวิ่งไม่ผ่าน 1,300 จุด เหตุการเมืองสหรัฐ-ราคาน้ำมันดิบกดดัน

ภาพประกอบข่าว เลือกตั้งสหรัฐ

ดัชนีหุ้นไทยอ่อนแรง ฟื้นตัวไม่ผ่านระดับ 1,300 จุด เหตุปัจจัยลบต่างประเทศ ‘การเมืองสหรัฐ-ราคาน้ำมันดิบ’ กดดัน ส่วนปัจจัยในประเทศร้องแรงไม่แพ้กัน แนะติดตามท่าที สว. 14 ก.ย.นี้

นายสรพล วีระเมธีกุล ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด เปิดเผยภาพรวมตลาดหุ้นประจำวันที่ 10 ก.ย.63 ว่า ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ SET (SET Index) ปิดลบที่ 1,290.89 จุด ลดลง 2.51 จุด หรือลดลง 0.19% และมีมูลค่าการซื้อขายรวม 42,183.57 ล้านบาท โดยชี้ว่าภาพรวมดัชนีหุ้นวันนี้ฟื้นตัว (Rebound) ตามที่ฝ่ายวิจัยคาดการณ์ อย่างไรก็ดี SET Index ไม่สามารถเคลื่อนผ่านแนวต้านที่ 1,300 จุดได้

ขณะที่ภาพรวมตลาดหุ้นต่างประเทศ พบว่ามีการฟื้นตัวเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ดี ในระยะสั้นยังเป็นไปได้ยากที่ดัชนีหุ้น โดยเฉพาะดัชนีหุ้นของสหรัฐจะปรับขึ้นในระดับสูง หรือทำจุดสูงสุดเมื่อที่ผ่านมา โดยมีปัจจัยกดดันสำคัญ ได้แก่

1. การดีเบตระหว่างประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัม์ และ นายโจ ไบเดน ผู้ท้าชิง ซึ่งน้ำหนักอยู่ที่จุดยืนการดำเนินมาตรการทางภาษีกับธุรกิจ (Corporate Tax) ของ นายโจ ไบเดน หากยังยืนกรานจะดำเนินมาตรการทางภาษีเช่นเดิมจะเป็นแรงกดดันต่อตลาดหุ้น โดยเฉพาะกลุ่มหุ้นเทคโนโลยี และ 2. ราคาน้ำมันดิบขาลง ซึ่งเป็นปัจจัยกดดันต่อหุ้นในกลุ่มพลังงาน

ส่วนปัจจัยกดดันในประเทศให้น้ำหนักกับ การเมืองในประเทศ เป็นประเด็นหลัก หลังพรรคฝ่ายค้าน 6 พรรค ยื่น 4 ญัตติต่อประธานสภา เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยมีข้อเสนอให้แก้ไข มาตราร 272 ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ซึ่งต้องติดตามว่าในวันที่ 14 ก.ย.นี้ สว.จะโหวตตอบรับอย่างไร

อย่างไรก็ดี ทิศทางราคาน้ำมันดิบโลกถือที่ยังต่ำกว่า 40 ดอลลาร์/บาร์เรล ถือเป็นปัจจัยกดดันหุ้นพลังงานในประเทศเช่นกัน ซึ่งหุ้นในกลุ่มดังกล่าวมีน้ำหนักต่อ SET Index สูงที่สุดเมื่อเทียบกับกลุ่มอื่นๆ

“กลยุทธ์การลงทุนตอนนี้ เราแนะนำให้นักลงทุนรอรับที่บริเวณ 1,260 จุด โดยเน้นเก็บหุ้นที่ราคายังปรับขึ้นไม่มาก (Laggard) นับตั้งแต่ต้นไตรมาสถึงปัจจุบัน (QTD) เช่น หุ้นในกลุ่มโรงไฟฟ้า GULF และ BGRIM เป็นต้น” นายสรพล กล่าว