เบื้องลึกจ่าย “เบี้ยคนชรา-ผู้พิการ” เดือน ก.ย. ล่าช้า รัฐตั้งงบไม่พอแต่แรก

เบี้ยชรา

เบื้องลึกจ่าย “เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ-เบี้ยความพิการ” เดือน ก.ย. ล่าช้า รัฐบาลตั้งงบฯ ให้ไม่พอแต่แรก ลุ้นเดือน ต.ค. งบฯ ปี’64 ยังไม่ผ่าน

วันที่ 10 กันยายน 2563 แหล่งข่าวจากกรมบัญชีกลาง เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า กรณีที่ในเดือน ก.ย.นี้ ยังไม่สามารถโอนจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุและเบี้ยความพิการ รวมกว่า 9 ล้านรายได้นั้น ไม่ได้เกิดจากรัฐบาลถังแตกแต่อย่างใด แต่เกิดจากที่ผ่านมา รัฐบาลจัดสรรงบประมาณสำหรับจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุและเบี้ยความพิการไว้ต่ำกว่าที่กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) เสนอขอรับการจัดสรรไป

ทำให้ในเดือน ก.ย.นี้ ซึ่งเป็นเดือนสุดท้ายของปีงบประมาณ เงินขาดไปเกือบ 2,000 ล้านบาท ดังนั้น ทางกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จึงต้องขออนุมัติงบประมาณเพิ่มเติมมาจ่าย

“กรมบัญชีกลางเป็นแค่คนจ่ายเงินให้ โดยคนตั้งงบประมาณให้กับองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ทั่ประเทศกว่า 7,000 แห่ง ก็คือ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น โดยจนถึงตอนนี้ สำนักงบประมาณได้จัดสรรงบประมาณส่วนที่ขาดมาให้แล้ว แต่ก็มีกระบวนการในการดำเนินการ ดังนั้น น่าจะโอนได้หลังจากวันที่ 20 ก.ย.ไปแล้ว จากปกติที่ต้องจ่ายวันที่ 10 ก.ย. แต่นี่เพิ่งได้เงินมาเมื่อวันที่ 8 ก.ย. แต่ไม่ว่าอย่างไร ต้องโอนให้ทันก่อนสิ้นเดือน ก.ย.นี้แน่นอน เพราะไม่อย่างนั้นงบประมาณจะถูกพับไป” แหล่งข่าวกล่าว


แหล่งข่าว กล่าวต่อด้วยว่า สำหรับในปีงบประมาณ 2564 ที่จะเริ่มตั้งแต่เดือน ต.ค. นี้เป็นต้นไป ก็มีความเป็นไปได้ที่การจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุและเบี้ยความพิการ อาจจะล่าช้าอีก เพราะขณะนี้พระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 ยังไม่ผ่าน