ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม คาดหวังมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ

ราคาน้ำมันดิบ

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์และเวสต์เท็กซัสปรับเพิ่ม จากความคาดหวังมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหม่ของสหรัฐฯ

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่ม ตามตลาดหุ้นทั่วโลก หลังนักลงทุนคาดหวังกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหม่ของสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มจะเกิดขึ้น และคาดว่าจะทำให้ความต้องการใช้น้ำมันสำเร็จรูปของสหรัฐฯ ปรับตัวดีขึ้น ท่ามกลางความกัฟงวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 โดยล่าสุดตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่รายวันของสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็น 46,000 รายต่อวัน จาก 35,000 รายต่อวันจากสองสัปดาห์ที่แล้ว

+ ความตึงเครียดระหว่างอาร์เมเนียและอาเซอร์ไบจันประทุขึ้น หลังมีการปะทะกันของกองกำลังทหารของทั้งสองฝ่ายในดินแดนนากอร์โน-คาราบัค ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินการของท่อขนส่งน้ำมันดิบขนาด 1 ล้านบาร์เรลต่อวันและท่อขนส่งก๊าซธรรมชาติขนาด 25,000 ล้านลบ.ม. ต่อปีเพื่อการส่งออกได้

– ถึงแม้ว่า กลุ่มโอเปกจะมีข้อตกลงลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบ เพื่อรักษาสมดุลของตลาดน้ำมันโลก แต่ในเดือนกันยายน อิหร่านและลิเบีย สองชาติสมาชิกในกลุ่มโอเปกยังคงส่งออกน้ำมันดิบเพิ่มมากขึ้น

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังราคาน้ำมันเบนซินสหรัฐฯ ปรับเพิ่มจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหม่ นอกจากนี้ อุปทานในภูมิภาคคาดว่าจะลดลงจากการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นฯ ในญี่ปุ่น และการลดการผลิตน้ำมันเบนซินในอินโดนีเซีย

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังจีนวางแผนลดการส่งออกน้ำมันดีเซลในเดือนต.ค. 63 ลดลง อย่างไรก็ตาม ความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในภูมิภาคยังคงไม่ฟื้นตัว หลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19