“เถ้าแก่น้อย” ปัดข่าวลือขายกิจการ

“เถ้าแก่น้อย” หรือ TKN ชี้แจง ตลท. หลังราคาหุ้นเปลี่ยนแปลงอย่างมาก พร้อมปฏิเสธข่าวลือขายกิจการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงค่ำวานนี้ (7 ต.ค. 2563) บริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) (TKN) ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ชี้แจง Trading Alert List โดยระบุว่า ตามที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้มีการสอบถามถึงพัฒนาการใดๆ ที่อาจส่งผลต่อราคาหลักทรัพย์ของ TKN เนื่องจากพบว่าสภาพการซื้อขายหลักทรัพย์เปลี่ยนแปลงไปอย่างมากจากวันก่อนหน้า เพื่อให้ผู้ถือหุ้นและหรือผู้ลงทุนได้มีข้อมูลในการประกอบการตัดสินใจลงทุนอย่างครบถ้วน

โดยข้อชี้แจง ดังนี้ 1. กรณีคำถามว่าบริษัทมีพัฒนาการใดๆ ที่ยังไม่ได้เปิดเผย หรือสารสนเทศที่มีนัยสำคัญที่บริษัทอยู่ระหว่างพิจารณาและอาจเปิดเผยต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ในระยะเวลาอันใกล้ เช่น การเพิ่มทุน การร่วมทุน การได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งทรัพย์สิน หรือข้อพิพาทที่สำคัญ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสภาพการซื้อขายที่เปลี่ยนแปลงไปหรือไม่นั้น

ชี้แจงว่า โดยที่ปรากฏข่าวลือว่ามีนักลงทุนรายหนึ่งประสงค์ที่จะเข้าซื้อกิจการของบริษัทนั้น บริษัทขอเรียนว่าข่าวลือเกี่ยวกับนักลงทุนดังกล่าวไม่เป็นความจริง อย่างไรก็ดี ธุรกิจของบริษัทนั้นต้องมีการขยายตัวเพื่อให้ทันกับคู่แข่งรายอื่นในตลาด ซึ่งทำให้บริษัทต้องเตรียมแผนทางธุรกิจต่าง ๆ รวมไปถึงการหาพันธมิตรทางธุรกิจที่เหมาะสม ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทได้พิจารณาแนวทางต่าง ๆ เหล่านี้อยู่ตลอด แต่ในปัจจุบันยังไม่มีความคืบหน้าที่ชัดเจนเป็นประการใด

ดังนั้น บริษัท ขอให้นักลงทุนใช้วิจารณญาณในการลงทุน และหากบริษัทได้รับข้อมูลเกี่ยวกับข่าวลือดังกล่าว บริษัทจะแจ้งข้อมูลให้แก่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยทราบโดยทันที

2. คำถามที่ว่า บริษัททราบถึงสาเหตุอื่นใดที่อาจส่งผลกระทบต่อการซื้อขายหรือไม่นั้น ชี้แจงว่า บริษัทไม่ทราบถึงปัจจัยอื่นที่อาจเป็นสาเหตุของการเปลี่ยนแปลงราคาหลักทรัพย์

และ 3.คำถามที่ว่า สารสนเทศอื่นที่บริษัทต้องการชี้แจง (ถ้ามี) นั้น ชี้แจงว่า ไม่มี

ก่อนหน้านั้น ตลท. ได้แจ้งให้หลักทรัพย์ TKN เป็นหลักทรัพย์ที่เข้าข่ายมาตรการกำกับการซื้อขาย (Cash Balance) โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค.นี้และสิ้นสุดวันที่ 28 ต.ค.2563