ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้น หลังการผลิตน้ำมันดิบอ่าวเม็กซิโก-นอร์เวย์ปรับลด

ภาพ Pixabay

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้น หลังการผลิตน้ำมันดิบอ่าวเม็กซิโกและนอร์เวย์ปรับลด

+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้น หลังแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบในบริเวณอ่าวเม็กซิโกได้มีการอพยพพนักงานและหยุดดำเนินการผลิต เพื่อรับมือกับพายุเฮอร์ริเคนเดลต้าที่เคลื่อนตัวผ่าน โดยกำลังการผลิตน้ำมันดิบที่ปรับลดอยู่ที่ราว 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน

+ ราคาน้ำมันดิบได้รับแรงหนุน จากการประท้วงหยุดดำเนินการผลิตน้ำมันดิบ เพื่อขอปรับขึ้นค่าแรงในนอร์เวย์ หลังกลุ่มแรงงานได้หยุดดำเนินการผลิตที่แหล่งขุดเจาะน้ำมันดิบ 6 แห่ง รวมกำลังการผลิตกว่า 330,000 บาร์เรลต่อวัน และมีแผนที่จะหยุดดำเนินการผลิตเพิ่มเติมอีก 7 แห่งภายในวันที่ 14 ต.ค. 63

-/+ กำลังการผลิตน้ำมันดิบของลิเบียปรับตัวเพิ่มขึ้น 20,000 บาร์เรลต่อวัน มาอยู่ที่ระดับ 290,000 บาร์เรลต่อวัน อย่างไรก็ตาม ตลาดคาดกลุ่มโอเปกมีแนวโน้มขยายระยะเวลาการปรับลดการผลิตน้ำมันดิบออกไปในปี 2564 หลังความต้องการใช้น้ำมันดิบยังคงอ่อนตัว

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังมีปัจจัยกดดันจากการส่งออกน้ำมันเบนซินจากไต้หวัน อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันเบนซินยังมีแรงหนุนจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ที่ปรับตัวลดลงมากกว่าคาดการณ์

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันดีเซลยังคงอ่อนตัว อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดีเซลได้รับแรงหนุนจากปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังในสหรัฐฯ และสิงคโปร์ที่ปรับตัวลดลง