ราคาน้ำมันดิบปรับลด จากความกังวลต่อการแพร่ระบาดของโควิด

ราคาน้ำมันดิบปรับลด จากความกังวลต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 และกำลังการผลิตของลิเบียที่เพิ่มขึ้น

– ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับลด หลังความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลกยังคงได้รับแรงกดดันจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ล่าสุดมีจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลกสูงกว่า 40 ล้านคน โดยสถานการณ์ยังคงไม่แน่นอนโดยเฉพาะในยุโรป ที่ส่งผลให้หลายประเทศกลับมาดำเนินมาตรการล็อกดาวน์อีกครั้ง

– กำลังการผลิตน้ำมันดิบของประเทศลิเบียปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญหลังบริษัทน้ำมันแห่งชาติลิเบีย (NOC) ประกาศยกเลิกภาวะฉุกเฉิน (Force majeure) ไปก่อนหน้า โดยล่าสุดแหล่งน้ำมันดิบ Abu Attifel ที่มีกำลังการผลิต 70,000 บาร์เรลต่อวัน เตรียมกลับมาผลิตน้ำมันดิบอีกครั้งในวันที่ 24 ต.ค. 63

+ นักลงทุนมีความหวังต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ของสหรัฐฯ หลัง อลิสซา ฟาราห์ โฆษกหญิงประจำทำเนียบขาว ให้สัมภาษณ์ว่าการเจรจาจัดทำมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมีแนวโน้มที่ดีขึ้น

+/- รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานรัสเซีย กล่าวถึงการผลประชุม JMMC ของกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตรเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ว่าคณะกรรมการกำชับให้ประเทศสมาชิกปฏิบัติตามข้อตกลงลดกำลังการผลิตต่อไป

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้ได้รับแรงกดดันจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในภูมิภาค โดยเฉพาะในมาเลเซียที่พบจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงสุดเป็นประวัติการณ์กว่า 871 คน

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากอุปทานน้ำมันดีเซลในภูมิภาคที่อยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะจากจีน และความต้องการใช้ในภูมิภาคที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำ