ราคาน้ำมันดิบลดลงกว่า 3% หลังกังวลความต้องการใช้น้ำมันสหรัฐจะชะลอตัวลง

โรงกลั่นน้ำมัน
File Photo : (Photo by Mark Felix / AFP)

ราคาน้ำมันดิบลดลงกว่า 3% หลังกังวลว่าความต้องการใช้น้ำมันของสหรัฐมีแนวโน้มชะลอตัวลง

– ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงกว่า 3% หลังได้รับแรงกดดันจากความกังวลว่าความต้องการใช้น้ำมันของสหรัฐฯ มีแนวโน้มชะลอตัวลง หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 16 ต.ค. ปรับลดลง 1 ล้านบาร์เรล น้อยกว่าที่ตลาดคาดไว้ว่าจะปรับลดลงราว 1.4 ล้านบาร์เรล ขณะที่ ปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.9 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่ตลาดคาดไว้ว่าจะปรับลดลง

– ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของลิเบียปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องมาแตะระดับ 500,000 บาร์เรลต่อวัน ภายหลังจากการเปิดดำเนินการแหล่งผลิตน้ำมันเพิ่มเติม ทั้งนี้ ลิเบียคาดปริมาณการผลิตจะแตะระดับ 550,000 บาร์เรลต่อวันในสิ้นเดือนนี้และแตะระดับ 1 ล้านบาร์เรลต่อวันในปลายปีนี้

+/- ตลาดติดตามการประชุมเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯ รอบใหม่ ที่ยังคงหาข้อสรุปไม่ได้และจะมีการเจรจาต่อเนื่องในวันนี้เพื่อให้ได้ข้อสรุปก่อนวันเลือกตั้งผู้นำสหรัฐฯ ในวันที่ 3 พ.ย. 63

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากตลาดน้ำมันเบนซินสหรัฐฯ ที่ปรับตัวขึ้น อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงกดดันจากอุปสงค์ในภูมิภาคที่ชะลอตัวลงจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังยังคงได้รับแรงกดดันจากอุปทานน้ำมันในภูมิภาคที่อยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะจากเวียดนามและจีน นอกจากนี้ ราคายังได้รับแรงกดดันจากอุปสงค์ที่ชะลอตัวลงเนื่องจากฝนตกหนัก ส่งผลให้เกิดเหตุน้ำท่วมในหลายประเทศ