บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (26 พ.ย. 2563) โดย YLG Bullion

ทอง ราคาทอง
NICOLAS ASFOURI / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 26 พฤศจิกายน 2563

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดทรงตัวแทบไม่เปลี่ยนแปลง ในระหว่างวันราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นโดยได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ หลังจากตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกของสหรัฐเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 778,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว และ “สูงกว่า” ตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 733,000 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขที่สะท้อนว่ามาตรการควบคุมการระบาด COVID-19 กำลังกระทบต่อการฟื้นตัวของตลาดแรงงานสหรัฐ

ซึ่งข่าวเดียวกันนี้เป็นปัจจัยบั่นสอนความต้องการสินทรัพย์เสี่ยง ส่งผลให้ดัชนีดาวโจนส์ปิดปรับตัวลดลง 173.77 จุด หรือ -0.58% จึงกระตุ้นแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยเพิ่มเติม นั่นทำให้ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,817.69 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในระหว่างวัน ก่อนที่ราคาทองคำจะลดช่วงบวกลงมา

โดยได้รับแรงกดดันจากการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจอื่น ๆ ที่หลายรายการออกมาดีเกินคาด ไม่ว่าจะเป็นยอดขายบ้านใหม่, ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคของ ม.มิชิแกน และยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน จึงเป็นปัจจัยที่บั่นทอนความต้องการลงทุนทองคำ ส่งผลให้เกิดแรงขายทำกำไรสลับออกมาเป็นระยะ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองลดลง -4.96 ตันเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่กดดันทองคำเช่นกัน

สำหรับวันนี้ไม่มีกำหนดการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ ขณะที่ราคาทองคำอาจเคลื่อนไหวทรงตัว หลังตลาดทองคำในฝั่งยุโรปปิดทำการ เนื่องจากตลาดเงิน ตลาดทุนและตลาดทองคำของสหรัฐ จะปิดทำการในวันนี้ในวันขอบคุณพระเจ้า (Thanksgiving Day) ทำให้ปริมาณการซื้อขายจะเบาบางกว่าปกติ

หากราคาไม่สามารถยืน 1,818-1,821 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ ให้แบ่งทองคำออกขาย แต่หากผ่านได้ให้ชะลอการขายไปที่แนวต้านถัดไป การเข้าซื้อควรรอจังหวะราคาอ่อนตัวลงของราคาในโซน 1,799-1,794 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ขณะที่ปริมาณการซื้อขายวันนี้อาจเบาบาง