ยอดธุรกรรมพุ่ง 20% เหตุทำระบบแบงกิ้งล่ม!!

โมบายแบงกิ้ง
PHOTO : FREEPIK

ไอทีเอ็มเอ็กซ์-กสิกรไทย ยันธุรกรรมผ่านโมบายแบงกิ้งสูงกว่าเดือนก่อน 20% จาก 22 ล้านรายการ เป็น 25 ล้านรายการ ด้าน “กสิกรไทย” ชี้ทยอยเปิดท่อทำธุรกรรมแล้ว 90% เหตุแบงก์ต้นทางกระตุก-มีแคมเปญทำบุญใหญ่ ยัน ไม่เกี่ยวความสามารถทำธุรกรรม Capacity

วันที่ 30 พฤศจิกายน 2563 นางวรรณา นพอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ๊กซ์ จำกัด หรือ ITMX เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สาเหตุที่ระบบโมบายแบงกิ้งล่มวันนี้นั้น จะเห็นว่ามีจำนวนการทำรายการธุรกรรมการเงินจำนวนมากเมื่อเทียบกับเดือนก่อนถึง 20% คาดว่ามีจำนวนธุรกรรมเกิดขึ้นราว 25 ล้านรายการ จากเดือนก่อนอยู่ที่ 22 ล้านรายการ ซึ่งตอนนี้ระบบทยอยเปิดหมดแล้ว และเงินที่อยู่นะหว่างการทำรายการจะทยอยเข้าปลายทางจะใช้เวลา 20 นาที

“วันนี้ธุรกรรมมาพีกตอนช่วง 5-6 โมงเย็น และระบบเริ่มกระตุกตั้งแต่ต้นทาง ทำให้แบงก์ขารับระบบอาจจะช้าไปด้วย ซึ่งเรากำลังมอนิเตอร์อยู่ตลอดเวลา”

นายเรืองโรจน์ พูนผล ประธานของ KASIKORN Business Technology Group หรือ KBTG เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตอนนี้ธนาคารอยู่ระหว่างทยอยเปิดระบบการทำธุรกรรมโมบายแบงกิ้ง K PLUS ได้ประมาณ 90% แล้ว สาเหตุที่ธนาคารต้องจำกัดการเข้าทำธุรกรรม เนื่องจากมีการทำธุรกรรมค่อนข้างมาก และสัญญาณกระตุก เป็นช่วงๆ เนื่องจากมีแคมเปญการทำธุรกรรมทำบุญจำนวนมาก และส่วนหนึ่งเกิดจากธุรกรรมขาส่งมีปัญหาในระบบ ทำให้ธนาคารต้องปิดท่อการเข้าถึงบางส่วนก่อน อย่างไรก็ดี ไม่ได้เกิดจากปัญหาความสามารถในการรองรับการทำธุรกรรม (Capacity) ของธนาคาร

“ตอนนี้เราทยอยเปิดท่อการเข้าถึงการทำธุรกรรมของลูกค้าแล้วว่า 90% เนื่องจากต้องทยอยเปิด เพราะหากธุรกรรมจะถาโถมเข้ามาอาจจะกระชากธุรกรรมได้อีก ซึ่งในอนาคตเรากำลังจะทำบัญชี Visual Account หากมีแคมเปญใหญ่ๆ อาจจะพักธุรกรรมไว้ก่อน เพื่อลดการกระตุกของระบบ”

ด้าน นางวรรณา นพอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ๊กซ์ จำกัด หรือ ITMX เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สาเหตุที่ระบบโมบายแบงกิ้งล่มวันนี้นั้น จะเห็นว่ามีจำนวนการทำรายการธุรกรรมการเงินจำนวนมากเมื่อเทียบกับเดือนก่อนถึง 20% คาดว่ามีจำนวนธุรกรรมเกิดขึ้นราว 25 ล้านรายการ จากเดือนก่อนอยู่ที่ 22 ล้านรายการ ซึ่งตอนนี้ระบบทยอยเปิดหมดแล้ว และเงินที่อยู่นะหว่างการทำรายการจะทยอยเข้าปลายทางจะใช้เวลา 20 นาที

“วันนี้ธุรกรรมมาพีกตอนช่วง 5-6 โมงเย็น และระบบเริ่มกระตุกตั้งแต่ต้นทาง ทำให้แบงก์ขารับระบบอาจจะช้าไปด้วย ซึ่งเรากำลังมอนิเตอร์อยู่ตลอดเวลา”

ขณะที่นางสาวสิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน.ธปท. เปิดเผยว่า ระบบ mobile banking ของบางธนาคารมีการหน่วงหรือช้า จากการติดตาม พบว่า บางธนาคารมีการตอบกลับช้าหรือเข้าใช้งานไม่ได้เป็นช่วงๆ ส่วนใหญ่เป็นรายการประเภทชำระบิลเรียกเก็บเงิน (Bill payment)และบางธนาคารมีรายการรอทยอยเข้าบัญชีในช่วงธุรกรรมสูง (Peak time)

ธปท. และธนาคารสมาชิกได้ร่วมกันติดตามการให้บริการและการแก้ไขปัญหาอย่างใกล้ชิด โดยให้ธนาคารที่ระบบช้าเร่งชี้แจงลูกค้า และให้มีช่องทางอื่นให้ลูกค้าใช้ทดแทน