ราคาน้ำมันดิบทรงตัว ท่ามกลางสต๊อกน้ำมันสหรัฐที่เพิ่มขึ้น

ราคาน้ำมันดิบ

ราคาน้ำมันดิบทรงตัว ท่ามกลางสต๊อกน้ำมันสหรัฐที่เพิ่มขึ้นและความคืบหน้าของการใช้วัคซีนโควิด-19

+/- ราคาน้ำมันดิบปิดทรงตัว หลังปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 15.2 ล้านบาร์เรลขึ้นไปแตะระดับ 503 ล้านบาร์เรลตามรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) อย่างไรก็ตาม ราคาได้รับแรงหนุนจากความคืบหน้าของวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่ประเทศอังกฤษ ได้เริ่มการฉีดวัคซีนแล้ว

+ นักลงทุนยังคาดว่า ราคาน้ำมันดิบจะได้รับแรงหนุนจากการพิจารณาการใช้วัคซีนในกรณีเร่งด่วนของบริษัท Pfizer-BioNtech ในสหรัฐฯ ภายในสัปดาห์นี้ โดยแคนาดาเป็นประเทศล่าสุดที่อนุมัติการใช้วัคซีนตัวนี้ให้กับประชาชนทั่วไป

– ปริมาณน้ำมันเบนซินและน้ำมันสำเร็จรูปชนิดกลางคงคลังของสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังความต้องการใช้ชะลอตัวลงหลังเทศกาลขอบคุณพระเจ้าและมาตรการรับมือกับไวรัสโควิด-19 ที่เข้มงวดมากขึ้นในสหรัฐฯ ท่ามกลางการเพิ่มกำลังการผลิต ของโรงกลั่นน้ำมันในสหรัฐฯ

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากความต้องการใช้จากมาเลเซียที่ปรับตัวดีขึ้นจากการผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์ ประกอบกับราคาน้ำมันเบนซินในสหรัฐฯ ยังคงทรงตัวในระดับดี

Advertisment

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากอินเดียและภูมิภาคแอฟริกาใต้ ประกอบกับมีการส่งออกน้ำมันดีเซลที่ลดลงจากประเทศจีนในเดือน ธ.ค. 63

 

ที่มา : ไทยออยล์

Advertisment