“คนละครึ่ง” เอฟเฟ็กต์ ทุบยอดขายร้าน “เซเว่นอีเลฟเว่น”

“คนละครึ่ง” มาตรการกระตุ้นจับจ่าย-แบ่งเบาภาระประชาชนของรัฐบาล ประสบความสำเร็จอย่างมาก ร้านค้ารายย่อยแจงยอดขายพุ่ง สะเทือนถึง ร้านสะดวกซื้อ เซเว่นฯ หลายแห่งยอดขายลดลงอย่างชัดเจน

วันที่ 14 ธ.ค. 2563 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า จากที่รัฐบาลเปิดโครงการ “คนละครึ่ง” เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายใช้ภายในประเทศเปิดให้เริ่มใช้จ่ายวันแรกตั้งแต่ 23 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งจากเป้าหมายที่ต้องการบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายให้ประชาชนโดยรัฐบาลช่วยจ่าย 50% และช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายกับร้านค้ารายย่อย หาบเร่แผงลอย จึงได้จำกัดสิทธิกับห้างร้านขนาดใหญ่ รวมถึงร้านสะดวกซื้อ อย่างเช่น ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น เพราะถือเป็นกิจการภายใต้บริษัทขนาดใหญ่ ส่งผลให้ประชาชนไปเลือกซื้อสินค้าจากร้านค้ารายย่อยต่าง ๆ เพื่อใช้สิทธิ์คนละครึ่งมากกว่า

 

 

จากการสำรวจยอดขายของร้านสะดวกซื้อ “เซเว่น อีเลฟเว่น” หลายแห่ง โดยเฉพาะสาขาที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงตลาดสด ตลาดนัดต่าง ๆ ยอมรับว่าจำนวนผู้เข้าร้านเซเว่นฯ และยอดขายลดลงอย่างเห็นได้ชัดตั้งแต่เดือน พ.ย.ที่ผ่านมา พร้อมระบุว่า ลูกค้าส่วนใหญ่หันไปใช้สิทธิ์ “คนละครึ่ง” กับร้านค้าในตลาดมากกว่า

และผู้ประกอบการร้านเซเว่นฯ บางรายคาดว่า ยอดขายคงจะลดลงเช่นนี้ต่อไปจนถึงช่วงสิ้นเดือนมีนาคมปีหน้า เพราะรัฐบาลกำลังจะมีการเปิดให้ลงทะเบียนเฟสสองอีก 5 ล้านคน ซึ่งจะเริ่มใช้จ่ายตั้งแต่ต้นปีถึงสิ้นเดือนมีนาคม และผู้ที่ลงทะเบียนเฟสแรกยังได้เงินใช้จ่ายเพิ่มอีก 500 บาท

นอกจากนี้ยังพบว่า ตามหน้าร้านเซเว่นฯ ในตลาดสด ตลาดนัดหลายแห่ง มีผู้ประกอบการเปิดแผงนำสินค้าต่าง ๆ มาจำหน่ายมากขึ้น อาทิ ไข่ไก่สด ไส้กรอก ลูกชิ้น อาหารสำเร็จรูปต่าง ๆ เพื่อนำเสนอให้ประชาชนเลือกซื้อผ่านโครงการคนละครึ่งมากขึ้น ซึ่งจากการสอบถามในหลายพื้นที่ก็ได้รับการยืนยันว่ายอดขายเพิ่มขึ้นจากปกติอย่างมาก

สำหรับโครงการคนละครึ่งเฟสแรกมีประชาชนลงทะเบียนร่วมโครงการ 10 ล้านคน วงเงินรวม 3 หมื่นล้านบาท สำหรับเฟสสองจะเปิดลงทะเบียนวันที่ 16 ธ.ค.นี้ จำนวน 5 ล้านคน วงเงินคนละ 3,500 บาท และผู้ใช้สิทธิ์เฟสแรกจะได้รับสิทธิ์เพิ่มอีก 500 บาท โดยวงเงินเฟสสองประชาชนจะเริ่มใช้สิทธิ์ได้ตั้งแต่ 1 ม.ค.-31มี.ค. 2564