“เจ้าสัวเจริญ-คุณหญิงวรรณา” ปรับโครงสร้างถือหุ้น AWC ใหม่

เจ้าสัวเจริญ-คุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี ปรับโครงสร้างถือหุ้น บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC ใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (14 ธ.ค.) บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ “AWC” แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ว่า บริษัทได้รับแจ้งจากกลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท ได้แก่ นายเจริญ สิริวัฒนภักดี และ คุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี ว่ามีแผนการปรับโครงสร้างการถือหุ้นของบริษัท เพื่อให้สอดคล้องกับแผนการลงทุนระยะยาว โดยกลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่ จะยังคงสัดส่วนการถือหุ้นรวมในบริษัทที่ 75% ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของบริษัทเช่นเดิม โดยมีรายละเอียด ดังนี้

รายการที่ 1 : นายเจริญ และ คุณหญิงวรรณา จะโอนหุ้นทั้งหมดที่ถืออยู่ทางตรงในบริษัท 27.56% และ 19.13% ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของบริษัท ตามลำดับ ให้กับบริษัท ทีซีซี บริหารธุรกิจ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทโฮลดิ้งที่นายเจริญและคุณหญิงวรรณา ถือหุ้นทางตรงและทางอ้อม ในสัดส่วนรวมกัน 100% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด

ทั้งนี้ การได้มาซึ่งหุ้นดังกล่าว จะส่งผลให้บริษัท ทีซีซี บริหารธุรกิจ จำกัด ถือหุ้น AWC คิดเป็น 46.69% ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของบริษัท และส่งผลให้บริษัท ทีซีซี บริหารธุรกิจ จำกัด เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท

รายการที่ 2 : ทีซีซี กรุ๊ป อินเตอร์เนชั่นแนล ลิมิเต็ด จะโอนหุ้นทั้งหมดที่ถืออยู่ในบริษัท 28.31% ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของบริษัท ให้กับบริษัท ทีซีซี คอร์ปอเรชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทโฮลดิ้งที่นายเจริญ และ คุณหญิงวรรณา ถือหุ้นทั้งทางตรงและทางอ้อม รวมกันในสัดส่วนรวมกันประมาณ 99.98% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด

ทั้งนี้ การได้มาซึ่งหุ้นดังกล่าว จะส่งผลให้บริษัท ทีซีซี คอร์ปอเรชั่น จำกัด ถือหุ้นของ AWC คิดเป็น 28.31% ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของบริษัท และส่งผลให้บริษัท ทีซีซี คอร์ปอเรชั่น จำกัด เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท

ทั้งนี้ ภายหลังการปรับโครงสร้างการถือหุ้น AWC ยังคงมีกลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่เป็นผู้ถือหุ้นลำดับสุดท้าย (Ultimate Shareholders) ซึ่งได้แต่นายเจริญ และ คุณหญิงวรรณา เช่นเดิม โดยการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการถือหุ้นของกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ ไม่ส่งผลกระทบต่อโครงสร้างการจัดการ การกำหนดนโยบายของบริษัท และอำนาจในการบริหารจัดการบริษัท แต่อย่างใด