ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังสหรัฐเริ่มโครงการฉีดวัคซีนโควิดภายในประเทศ

ราคาน้ำมันดิบ

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่ม หลังสหรัฐเริ่มโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ภายในประเทศ

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่ม หลังสหรัฐฯ ได้เริ่มโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับบุคคลเสี่ยงสูง ซึ่งช่วยเร่งความหวังว่าข้อจำกัดต่าง ๆ ที่ถูกกำหนดออกมาควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสจะถูกยกเลิกเร็ว ๆ นี้ และช่วยกระตุ้นอุปสงค์น้ำมันดิบที่ใหญ่สุดของโลก อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสในสหรัฐฯ ยังคงตึงเครียด หลังพบประชาชนเสียชีวิตจากไวรัสราว 17,000 คน ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

+/- เรือบรรทุกน้ำมัน “BW Rhine” ขนาด 60,000 ตัน ของบริษัทฮาฟเนีย เกิดเหตุระเบิดและไฟลุกไหม้อย่างรุนแรงขณะแล่นออกมาจากท่าเรือเมืองเจดดาห์ ของซาอุดิอาระเบีย โดยยังไม่ทราบถึงสาเหตุที่แน่ชัด ส่งผลให้ตลาดกังวลกับเหตุการณ์ความไม่สงบนี้ที่อาจทำให้การส่งออกน้ำมันจากท่าติดขัดได้ อย่างไรก็ตาม ซาอุดิอาระเบียได้ประกาศภายหลังว่าไม่พบผู้เสียชีวิตหรือความเสียหายต่อท่าเรือดังกล่าว

– รัฐมนตรีพลังงานของอิหร่าน ได้ออกมาประกาศว่าอิหร่านจะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบให้ได้มากกว่า 2 เท่าในปีหน้า จากความหวังที่ทางสหรัฐฯ จะผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรลง ในรัฐบาลของไบเดน เนื่องจากความสัมพันธ์ระหว่างอิหร่านกับพรรคเดโมแครตนั้นดีกว่าฝั่งรีพับลิกัน

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังโรงกลั่นของจีนมีแนวโน้มเพิ่มกำลังการผลิตและการส่งออกน้ำมันเบนซินสู่ตลาดมากขึ้น อย่างไรก็ตามฮ่องกงยังคงนำเข้าน้ำมันเบนซินอย่างต่อเนื่อง

Advertisment

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความคืบหน้าของการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ได้สร้างความมั่นใจให้กับตลาด ส่งผลให้อุปสงค์น้ำมันดีเซลปรับตัวสูงขึ้น

ที่มา : ไทยออยล์