เคลมประกันโควิดพันล้าน ไม่แนะนำขาย “เจอจ่ายจบ” หวั่นติดเชื้อพุ่ง

“อานนท์ วังวสุ” นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย เผยยอดเคลมประกันโควิดในประเทศเข้ามาแล้ว 800-1,200 ล้านบาท คิดเป็น 20-30% ของเบี้ยรับรวม 4,102.5 ล้านบาท เตือนไม่แนะนำให้แข่งขายแบบ “เจอจ่ายจบ” หวั่นกระทบเงินกองทุน หลังยอดผู้ติดเชื้อในประเทศพุ่ง

นายอานนท์ วังวสุ นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย

นายอานนท์ วังวสุ นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในจังหวัดสมุทรสาคร ที่ขณะนี้มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ดีขณะนี้ยังไม่พบรายงานการแจ้งเคลมประกันโควิดเข้ามา เนื่องจากผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา ทั้งนี้เชื่อมั่นสถานการณ์ดังกล่าวจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว เพราะเชื่อมั่นการควบคุมโรคของสาธารณสุขไทยจะสามารถควบคุมสถานการณ์การแพร่เชื้อไวรัสโควิดได้

ปัจจุบันตัวเลขยอดขายประกันโควิดมีจำนวนทั้งสิ้น 7.5 ล้านฉบับ มีเบี้ยประกันรวมกว่า 4,100 ล้านบาท เบื้องต้นมีการแจ้งเคลมเข้ามาทั้งแบบเจอจ่ายจบและค่ารักษาพยาบาลในภาวะโคม่ารวมไม่เกิน 20-30% ของเบี้ยรับรวม หรือคิดยอดเคลมราว 800-1,200 ล้านบาท (โดยค่ารักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิดจะเฉลี่ยอยู่ที่ 4 แสนบาทต่อคน)

“การออกแบบประกันโควิดเริ่มต้นจากไม่มีความรู้ แต่บริษัทประกันกล้าทำ และทำแล้วก็เริ่มมีฐานข้อมูลที่ดี โดยมีแบบให้เลือก 3-4 ประเภท อาทิ เจอจ่ายจบ, ค่ารักษาพยาบาลภาวะโคม่า, เสียชีวิต ทั้งนี้รูปแบบกรมธรรม์แบบค่ารักษาพยาบาลและภาวะโคม่าคาดว่าจะยังขายได้ไม่อั้นต่อไป เพราะเคลมค่อนข้างน้อย แต่รูปแบบเจอจ่ายจบเป็นอะไรที่ไม่แนะนำ แต่ถ้าจะแข่งขันทำตลาดต้องทำด้วยความระมัดระวัง ต้องมีสถิติรองรับ เพราะวันนี้ผลตรวจเชื้อมียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจำนวนมาก ซึ่งอาจจะกระทบเงินกองทุนได้

ขณะเดียวกันประเมินว่าปีหน้าอาจจะหาผู้รับประกันภัยต่อ(รีอินชัวเรอร์) มารับงานประกันโควิดประเภทเจอจ่ายจบได้ค่อนข้างยากด้วย เพราะผู้ติดเชื้อค่อนข้างสูง” นายอานนท์กล่าว