ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังตลาดกังวลต่อสถานการณ์ไวรัสโควิดกลายพันธุ์

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวลดลงต่อหลังตลาดกังวลต่อสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์

– ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวลดลงต่อ หลังตลาดยังคงกังวลต่อการพื้นตัวของเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันของโลก หลังค้นพบไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ในหลายพื้นที่ของประเทศอังกฤษที่สามารถแพร่ระบาดได้รวดเร็วกว่าเดิมถึง 70% ส่งผลให้หลายประเทศทั่วโลกประกาศปิดพรมแดนกับประเทศอังกฤษเพื่อป้องกันความเสี่ยง ขณะที่ยังคงมีความไม่แน่นอนในประสิทธิภาพของวัคซีนปัจจุบันต่อไวรัสกลายพันธุ์

+ วุฒิสภาสหรัฐฯ มีมติผ่านร่างมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 9.0 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แล้ว โดยมาตรการดังกล่าวประกอบด้วยการจ่ายเช็กเงินสดให้ชาวอเมริกันโดยตรง เงินช่วยเหลือคนตกงาน และเงินกู้เพื่อพยุงธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ขณะนี้อยู่ระหว่างรอให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามรับรองต่อไป

– หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 18 ธ.ค. 63 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.7 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 497.7 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะปรับตัวลดลง 3.2 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังโรงกลั่นน้ำมันในศรีลังกาเตรียมปิดซ่อมบำรุง อย่างไรก็ตาม ความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในภูมิภาคยังคงได้รับความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

Advertisment

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานน้ำมันดีเซลในภูมิภาคเอเชียยังคงอยู่ในระดับสูง และไม่สามารถส่งออกน้ำมันดีเซลส่วนเกินไปยังภูมิภาคยุโรปได้

ที่มา : ไทยออยล์