หุ้นไทยเปิดทำการวันแรกร่วง 23.87 จุด เหตุโควิด-19 ในประเทศกดดัน

ตลาดหุ้นร่วง

ตลาดหุ้นไทยเปิดทำการหลังปีใหม่ปรับลง 23.87 จุด โบรกฯ ประเมินดัชนีเคลื่อนไหว 1,420 จุด จับตายอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศ แนะนำพักเงินใน ‘INTUCH-GPSC’

นายสรพล วีระเมธีกุล ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย จำกัด เปิดเผยภาพรวมตลาดหุ้นไทยภาคเช้าวันที่ 4 ม.ค.64 ว่า ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ SET (SET Index) เปิดทำการซื้อขายวันแรกของปี 2564 ปรับลง 23.89 จุด ไปอยู่ที่ 1,425.48 จุด ก่อนจะปรับขึ้นเล็กน้อยมาปิดตลาดภาคเช้าที่ 1,443.99 จุด ปรับลง 5.36 จุด หรือปรับตัวลง 0.37%

ทั้งนี้ บล.กสิกรไทย ประเมินดัชนีหุ้นแกว่งตัวบริเวณ 1,420 จุด และคาดว่าในช่วง 2 สัปดาห์แรกของปีนี้ (4-15 ม.ค.) SET Index จะแกว่งผันผวน จากความกังวลยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 มีควมเสี่ยงเร่งตัวขึ้นหลังเทศกาลปีใหม่ โดยจะต้องติดตามมาตรการรับมือกับการระบาดระลอกใหม่ของรัฐบาล

อย่างไรก็ดี ฝ่ายวิจัยประเมินว่าการล็อกดาวน์รอบนี้จะกินระยะเวลายาวนานกว่าการระบาดรอบแรกประมาณ 1 เดือน ถึง 1 เดือนครึ่ง เนื่องจากฐานจำนวนผู้ติดเชื้อปรับขึ้นมาอยู่ที่ประมาณ 400 ราย/วัน จากการระบาดรอบแรกที่ 100-200 ราย/วัน แต่เนื่องจากเป็นการล็อกดาวน์บางพื้นที่ รวมถึงเป็นการล็อกดาวน์ในกลุ่มธุรกิจบริการเท่านั้น จากเดิมล็อกดาวน์ทั้งภาคการผลิตและภาคบริการ ส่งผลให้ประเมินภาพระยะยาวของตลาดหุ้นไทยลำบาก

“จากภาพตลาดหุ้นที่ประเมินยาก รวมถึงปัจจัยวัคซีนป้องกันไวรัสยังเร็วไปที่จะประเมิน เราจึงแนะนำนักลงทุนพักเงินในกลุ่มหุ้นปลอดภัย (Defensive Stock) ที่จ่ายปันผลสูง ได้แก่ INTUCH และ GPSC เป็นตัวเลือกพักเงินในช่วงต้นเดือน ม.ค.” นายสรพล กล่าว


นายสรพล กล่าวอีกว่า ปัจจัยต่างประเทศเรื่องการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาของสหรัฐ ยังเป็นประเด็นสำคัญที่นักลงทุนต้องติดตาม เนื่องจากจะส่งผลกระทบโดยตรงกับการดำเนินนโยบายทางเศรษฐกิจ หากพรรครีพับลิกันชนะจะเป็นผลดีต่อตลาดหุ้นมากกว่าการชนะทั้งสภาล่างและสภาบนของพรรคเดโมแครต (Blue Wave) อย่างไรก็ดี ผลสำรวจคะแนนเสียงยังค่อนข้างผันผวนอย่างมาก