“อาคม” ถก รองนายกฯ เคาะเกณฑ์แจกเงิน 3,500 บาท 2 เดือน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ช่วงเย็นวันนี้ (14 ม.ค.64) กระทรวงการคลังได้มีการประชุมสรุปเงื่อนไขของโครงการเราชนะ ร่วมกับนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่กระทรวงพลังงาน ก่อนนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ ในวันพรุ่งนี้ เนื่องจากโครงการดังกล่าวใช้งบประมาณจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ซึ่งหากได้ข้อสรุปแล้ว จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อีกครั้งในวันที่ 19 ม.ค.64

“โครงการเราชนะ ยังไม่ได้สรุปเงื่อนไข เย็นนี้มีประชุมกับรองนายกรัฐมนตรี เพื่อหาข้อสรุปในเรื่องนี้อีกครั้ง ก่อนเสนอคณะกรรมการกลั่นกรองฯ พรุ่งนี้”

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา นายอาคม กล่าวว่า รัฐบาลจึงเตรียมมาตรการดูแลประชาชน ผ่านโครงการ “เราชนะ” ด้วยการจ่ายเงินเยียวยา 3,500 บาท ระยะเวลา 2 เดือน ระหว่าง ม.ค.-ก.พ.2564 คาดดูแลครอบคลุม 30-35 ล้านคน จะมีการเปิดให้ลงทะเบียนเช่นเดียวกับที่ผ่านมา และรับเงินผ่านระบบพร้อมเพย์ ส่วนผู้ที่อยู่ในโครงการคนละครึ่ง แล้วมีรายได้น้อย เข้าข่ายได้รับสิทธิ ก็จะได้รับเงินผ่านแอปพลิเคชั่น เป๋าตัง ได้เลย ซึ่งการเบิกจ่ายเงิน จะเป็นการเบิกใช้เงินสด หรือนำไปใช้ต่อในโครงการคนละครึ่งได้เลย จะเห็นความชัดเจนหลังเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว

อย่างไรก็ดี ผู้ถือบัตรสวัสดิการจะได้รับสิทธิทั้งหมด ส่วนพ่อค้า แม่ค้า แม้จะอยู่ในโครงการคนละครึ่ง แต่มีรายได้น้อย ก็สามารถลงทะเบียนรับเงินผ่านโครงการ เราชนะ ได้ ทั้งนี้ ยังรวมไปถึงวินมอเตอร์ไซค์ แท็กซี่ ผู้ส่งอาหารเดลิเวอรี ก็สามารถลงทะเบียนรับสิทธิได้ ซึ่งวิธีการลงทะเบียนในรอบนี้จะพยายามไม่ทำให้ยุ่งยากเหมือนที่ผ่านมา จะใช้เฉพาะข้อมูล และเลขบัตรประชาชน