ราคาน้ำมันดิบลด หวั่นจีนสั่งล็อกดาวน์กระทบความต้องการใช้น้ำมัน

 ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง หวั่นจีนสั่งล็อกดาวน์กระทบความต้องการใช้น้ำมันที่อาจชะลอตัว

– ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง หลังตลาดกังวลเกี่ยวกับความต้องการใช้น้ำมันที่อาจชะลอตัว เนื่องจากจีนซึ่งเป็นประเทศผู้บริโภคน้ำมันรายใหญ่ของโลกได้ประกาศมาตรการล็อกดาวน์ในหลายเมืองเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังพบจำนวนผู้ติดเชื้อรายวัน (ณ วันที่ 15 ม.ค. 64) เพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบกว่า 10 เดือน ส่งผลให้ประชาชนมากกว่า 28 ล้านคน ต้องอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์

– ตลาดได้รับแรงกดดัน หลังบริษัท Pfizer จะลดปริมาณการส่งมอบวัคซีนโควิด-19 ให้กับประเทศในฝั่งยุโรปในช่วงปลายเดือน ม.ค. ถึงต้นเดือน ก.พ. 64 เนื่องจากบริษัทจะทำการปรับปรุงประสิทธิภาพในกระบวนการผลิต จึงทำให้จำเป็นต้องได้รับการอนุมัติเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่ควบคุมกฎระเบียบ

– ยอดค้าปลีกสหรัฐฯ เดือน ธ.ค. 63 ปรับลดลง 0.7% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะทรงตัว นับเป็นการปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 เนื่องจากได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์และภาคครัวเรือนที่มีรายได้ลดลงจากปัญหาภาวะว่างงาน

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังในสิงคโปร์สัปดาห์ล่าสุดแตะระดับสูงสุดในรอบ 18 สัปดาห์ นอกจากนี้ โรงกลั่นน้ำมันในญี่ปุ่นเตรียมกลับมาดำเนินการผลิตอีกครั้งหลังจากเกิดเหตุเพลิงไหม้

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงเท่ากับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันดีเซลในเอเชียยังอยู่ในระดับสูง และการเตรียมส่งออกจากอินเดียที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ตลาดได้รับแรงหนุนจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นจากเมียนมาร์และฟิลิปปินส์