เราชนะ ไม่มีสมาร์ทโฟน สามารถลงทะเบียนได้ “สุพัฒนพงษ์” เผย

รับสิทธิ์ เราชนะ

สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี ยืนยัน ผู้ไม่มีสมาร์ทโฟน สามารถลงทะเบียน “เราชนะ” ประสานธนาคารรัฐให้ความช่วยเหลือ 

วันที่ 21 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบมาตรการ “เราชนะ” ซึ่งเป็นโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจและเยียวยาประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2564

โครงการดังกล่าว จะเปิดให้ทำการลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 29 มกราคม -12 กุมภาพันธ์ 2564 ผ่านเว็บไซต์ www.เราชนะ.com

ทั้งนี้ ยังมีหลายฝ่ายกังวลว่า ประชาชนที่ไม่มีสมาร์ทโฟน จะไม่สามารถลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิ์ “เราชนะ” ได้ 

ล่าสุด นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และกำกับกระทรวงการคลัง ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงประเด็นดังกล่าว ระบุว่า กลุ่มที่ไม่มีสมาร์ทโฟนส่วนใหญ่จะอยู่ในกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 13.8 ล้านคน ซึ่งไม่ต้องลงทะเบียน เราชนะ แต่จะได้รับเงินโอนเข้าบัตรโดยตรง

ส่วนผู้ที่ไม่ได้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ ไม่มีสมาร์ทโฟน ได้ประสานงานกับธนาคารของรัฐที่มีสาขาครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่อให้ช่วยอำนวยความสะดวกให้กลุ่มคนดังกล่าว ให้สามารถลงทะเบียนได้ โดยทางธนาคารต่าง ๆ ยืนยันว่า สามารถทำได้

สำหรับ “เราชนะ” ได้กำหนดระยะเวลาการลงทะเบียนไว้ 15 วัน (29 ม.ค.-12 ก.พ. 64) ดังนั้นคนที่มีสิทธิตามเงื่อนไขของโครงการ เช่น ไม่เป็นข้าราชการ ไม่เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ของ พ.ร.บ. ประกันสังคม เป็นต้น จึงส่งผลให้มีเวลามากพอที่จะไปรับความช่วยเหลือการลงทะเบียนได้

นอกจากนี้ นายสุพัฒนพงษ์ ได้เผยผลการสำรวจเรื่องการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในครัวเรือน พ.ศ. 2562 ของสำนักงานสถิติแห่งชาติ โดยพบว่า ประเทศไทยมี ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือ 56.7 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 89.6 ของประชากรที่มีอายุ 6 ปีขึ้นไป และผู้ใช้โทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟน เข้าถึงอินเทอร์เน็ตค่อนข้างสูงคือร้อยละ 96.4

แม้ไม่มีสมาร์ทโฟนก็สามารถใช้ “เราชนะ” ได้

มีคนเป็นห่วงว่าประชาชนที่ไม่มีสมาร์ทโฟน…


โพสต์โดย สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ เมื่อ วันพุธที่ 20 มกราคม 2021