SAWAD เตรียมอนุมัติร่วมทุน “ออมสิน” NOBLE

บอร์ด SAWAD ไฟเขียวธนาคารออมสินร่วมทุน “เงินสดทันใจ” ถือหุ้นสัดส่วนไม่เกิน 49% มูลค่าไม่เกิน 1,500 ล้านบาท พร้อมอนุมัติ “NOBLE” เข้าร่วมทุน “เอส ดับบลิว พี” สัดส่วน 20% คาดเรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น 17 ก.พ. 2564 ขออนุมัติแผนร่วมทุนทั้งหมด

บริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAWAD แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่าที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ได้มีมติเรื่องสำคัญคือ 1.อนุมัติและให้บริษัทเข้าทำธุรกรรมร่วมลงทุนกับธนาคารออมสิน ในบริษัท เงินสดทันใจ จำกัด (FM) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นในสัดส่วน 100% เพื่อการดำเนินธุรกิจสินเชื่อที่มีทะเบียนรถเป็นประกัน

โดยธนาคารออมสินประสงค์จะเข้าร่วมลงทุนในจำนวนไม่เกิน 1,500 ล้านบาท เป็นมูลค่าการจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนใน FM จำนวนไม่เกิน 1,300.5 ล้านบาท และมูลค่าการซื้อหุ้นสามัญเดิมใน FMจากบริษัทจำนวนไม่เกิน 198.9 ล้านบาท ในราคาหุ้นสามัญเพิ่มทุนและหุ้นสามัญเดิมหุ้นละ 306 บาท

ทั้งนี้ภายหลังจากการเข้าร่วมลงทุน ธนาคารออมสินจะถือหุ้นสามัญใน FM ในสัดส่วนไม่เกิน 49% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ FM และบริษัทจะถือหุ้นสามัญใน FM ในสัดส่วนไม่ต่ำกว่า 49% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ FM ซึ่งการเข้าทำธุรกรรมนี้จะเป็นผลให้สัดส่วนการใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนของบริษัทในที่ประชุมผู้ถือหุ้นของ FM ลดลงเกินกว่า 10% ของจำนวนเสียงทั้งหมดของ FM

นอกจากนี้ในการเข้าทำธุรกรรมนี้ ทาง FM จะสามารถขยายธุรกิจสินเชื่อที่มีทะเบียนรถเป็นประกันผ่านช่องทางสาขาของกลุ่มบริษัทและธนาคารออมสินที่มีทั่วประเทศไทย โดยธนาคารออมสินจะให้การสนับสนุนเงินทุนกับ FM และร่วมกันกำหนดเป้าหมายและแผนงานของการดำเนินธุรกิจสินเชื่อที่มีทะเบียนรถเป็นประกัน ซึ่งจะทำให้ FM มีความสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้เพิ่มขึ้น และเป็นการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของ FM ทำให้ FM มีกำไรทางธุรกิจที่เหมาะสมอันจะเป็นประโยชน์ต่อ FM บริษัทผู้ถือหุ้นของบริษัท และผู้มีส่วนได้เสียในทุกภาคส่วน

ขณะที่ยังได้อนุมัติให้บริษัทเข้าทำธุรกรรมการร่วมลงทุนกับ บริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOBLE ในบริษัท บริหารสินทรัพย์ เอส ดับบลิว พี จำกัด (SWP) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นในสัดส่วน 85% และดำเนินธุรกิจบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (NPL) และทรัพย์สินรอการขาย (NPA) เป็นสำคัญโดย NOBLE ประสงค์จะเข้าร่วมลงทุนด้วยจำนวน 300 ล้านบาท

และภายหลังจากการเข้าร่วมลงทุน NOBLE จะถือหุ้นสามัญใน SWP สัดส่วน 20% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ SWP ซึ่งการเข้าทำธุรกรรมนี้จะเป็นผลให้สัดส่วนการใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนของบริษัทในที่ประชุมผู้ถือหุ้นของ SWP ลดลงเกินกว่า 10% ของจำนวนเสียงทั้งหมดของ SWP

ทั้งนี้บริษัทได้กำหนดวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2564 ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (E-EGM) เพียงรูปแบบเดียวเท่านั้นตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดโดยกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ในวันที่17 ก.พ.64 เวลา 10.00น. โดยถ่ายทอดสด ห้อง Auditorium ชั้น 3 อาคารศรีสวัสดิ์ เลขที่ 99/392 ซอยแจ้งวัฒนะ 10 แยก 3 ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กทม. เพื่อพิจารณาแผนร่วมทุนทั้งหมด โดยจะกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิเข้าร่วมประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2564 (Record date) ในวันที่ 29 ม.ค. 2564 คลิกอ่านรายละเอียด