MFC ขยายกอง ‘อีเมอร์จิ้ง มาร์เก็ต’ อีก 5,000 ล้าน หลังยอดจองซื้อทะลัก

emerging stock markets

บลจ.เอ็มเอฟซี ประกาศเพิ่มขนาดกองทุน ‘อีเมอร์จิ้ง มาร์เก็ต’ เป็น 5,000 ล้านบาท หลังยอดจองทะลัก 2,277 ล้านบาท นักลงทุนเชื่อมั่นผลประกอบการ บจ.ตลาดเกิดใหม่ปี’64  ฟื้นตัว ดันผลตอบแทนแจ่ม

นายธนโชติ รุ่งสิทธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) หรือ MFC เปิดเผยว่า เอ็มเอฟซีประสบความสำเร็จในการเสนอขายหน่วยลงทุนครั้งแรกของ กองทุน อีเมอร์จิ้ง มาร์เก็ต MFC Emerging Market Fund (M-EM) ที่เปิดขายในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา (ระหว่างวันที่ 12 – 19 ม.ค.64) มียอดจองซื้อ 2,277 ล้านบาท ซึ่งเกินจำนวนมูลค่าโครงการ บริษัทฯ จึงได้จดทะเบียนเพิ่มมูลค่าโครงการเป็น 5,000 ล้านบาท เพื่อรองรับความต้องการลงทุนที่มีอย่างต่อเนื่อง พร้อมเปิดซื้อขายหน่วยลงทุนเพิ่มเติมได้ตั้งแต่วันที่ 22 ม.ค.64 เป็นต้นไป สำหรับผู้ที่สนใจสามารถซื้อหน่วยลงทุนได้ทุกวันทำการ

“กระแสตอบรับกองทุน M-EM ดีเกินคาด มียอดจองซื้อหน่วยลงทุนเกินมูลค่าโครงการที่ขอจดทะเบียนไว้ เพราะนักลงทุนมั่นใจแนวโน้มผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนในตลาดเกิดใหม่ในปี 2564 ที่คาดว่าจะฟื้นตัวอย่างโดดเด่นเทียบตลาดในประเทศที่พัฒนาแล้ว ส่งผลดีกับตลาดหุ้นเกิดใหม่” นายธนโชติ กล่าว

ทั้งนี้ กองทุน อีเมอร์จิ้ง มาร์เก็ต M-EM มีนโยบายที่เน้นสร้างผลตอบแทนผ่านการลงทุนในกองทุนดีกรี Morningstar 5 ดาว บริหารโดยทีมจัดการกองทุนชื่อเสียงระดับโลกอย่าง Baillie Gifford โดยมีนโยบายลงทุนในตราสารทุนในประเทศที่เป็นตลาดเกิดใหม่ (Emerging Market) ทั่วโลก ที่มีมูลค่าตามราคาตลาดมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ด้วยแนวทางการลงทุนระยะยาวแบบเชิงรุก (Long-term & Active) ที่เน้นลงทุนในหุ้นที่มีโอกาสเติบโตของกำไรสูง

นอกจากนี้ กองทุนดังกล่าวยังมีการกระจายการลงทุนอย่างเหมาะสมในตราสารทุนจำนวน 35-60 หลักทรัพย์  อีกทั้งมีนโยบายลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน และเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารการลงทุน (Efficient Portfolio Management)

“โดยปกติแล้วในอดีตช่วงหลังวิกฤตเศรษฐกิจ ตลาดหุ้น อีเมอร์จิ้ง มาร์เก็ต จะปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ดี ซึ่งครั้งนี้ก็มีแนวโน้มเช่นนั้น จากหลายปัจจัยสนับหนุน ไม่ว่าจะเป็นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก นำโดยจีนและอินเดีย ความคืบหน้าของการใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพสูง อีกทั้งรัฐบาลและธนาคารกลางทั่วโลก ต่างงัดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยต่ำ

รวมถึงแนวโน้มความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ กับจีนที่ลดลง หลังนายโดนัลด์ ทรัมป์ เสียตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ให้กับนายโจ ไบเดน ทำให้กองทุนที่เน้นลงทุนในหุ้นที่มีโอกาสเติบโตของกำไรสูงในตลาด อีเมอร์จิ้ง มาร์เก็ต ตอบโจทย์สำหรับนักลงทุนที่เน้นลงทุนระยะยาว ยอมรับความเสี่ยงได้ในระดับสูง คาดหวังผลตอบแทนสูงกว่าการลงทุนในตราสารหนี้ภาคเอกชน หรือพันธบัตรรัฐบาล” นายธนโชติ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ผู้ลงทุนต้องศึกษาข้อมูลเพื่อทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนการตัดสินใจลงทุน กองทุนไม่ได้ป้องกันการเปลี่ยนแปลงของดัชนีตลาดหลักทรัพย์ฯในต่างประเทศ การเปลี่ยนแปลงของอัตราดอกเบี้ยในต่างประเทศ และการเปลี่ยนแปลงของอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ทั้งนี้ เหมาะกับผู้ลงทุนที่สามารถรับการเคลื่อนไหวของมูลค่าหน่วยลงทุนได้

โดยติดต่อขอรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับนโยบายการลงทุน ความเสี่ยง ผลการดำเนินงานของกองทุนหรือหนังสือชี้ชวนได้ที่ บลจ. เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) โทรศัพท์ 0-2649-2000 ติดต่อฝ่ายวางแผนการลงทุน กด 2 หรือ Contact Center กด 0 สาขาแจ้งวัฒนะ โทร.0-2835-3055-57 สาขาปิ่นเกล้า โทร. 0-2014-3150-2 สาขาขอนแก่น โทร.043-204-014-16 สาขาเชียงใหม่ โทร. 0-5321-8480-82 สาขาระยอง โทร. 033-100-340 สาขาหาดใหญ่ โทร. 074-232-324 – 25 หรือที่ www.mfcfund.com