คนไม่มีมือถือ เฮ! คลังเปิดลงทะเบียน เราชนะ ผ่าน ธ.ออมสิน-กรุงไทย

รับสิทธิ์ เราชนะ

รมว.คลัง เตรียมเปิดลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ เราชนะ สำหรับคนไม่มีโทรศัพท์มือถือ ผ่านออมสิน-ธ.ก.ส.-กรุงไทย เริ่ม 15 ก.พ. นี้ ลุ้นรับบัตรแสกนใช้จ่าย ลุยออกมาตรการช่วยข้าราชการรายได้ต่ำ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า วันที่ 15 ก.พ.64 จะเปิดให้กลุ่มพิเศษ ที่ไม่มีโทรศัพท์มือถือ แต่เข้าข่ายรับสิทธิโครงการเราชนะ เข้ามาลงทะเบียนผ่านสถาบันการเงินของรัฐ ซึ่งหลักๆ จะเป็นธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และธนาคารกรุงไทย พร้อมกันนี้ จะขอความร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทยให้เข้าไปดูแลเรื่องการลงทะเบียนกลุ่มนี้ด้วย

สำหรับหลักการใช้ของกลุ่มพิเศษนี้ แนวทางจะเป็นเช่นเดียวกันกับทุกกลุ่ม คือการใช้จ่ายผ่านร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการของรัฐ เช่น เราชนะ ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ และร้านค้าร่วมคนละครึ่ง เป็นต้น ซึ่งอาจจะพิจารณาแนวทางออกบัตรพิเศษมาให้นำไปแสกนใช้จ่าย เช่นเดียวกันกับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยในรายละเอียดจะต้องไปหารือร่วมกับสถาบันการเงินอีกครั้ง เนื่องจากยังมีขั้นตอนการออกบัตรด้วย

“หลักการใช้เงินของกลุ่มนี้จะเหมือนกับทุกกลุ่มที่เข้าร่วมโครงการเราชนะ ซึ่งไม่กังวลว่าประชาชนจะแห่มาที่สาขาแบงก์ เนื่องจากในโครงการมีการแบ่งกลุ่มประชาชนจัดเจนแล้ว ที่เหลือไม่มีโทรศัพท์ก็จะน้อยลง ส่วนแนวทางช่วยเหลือกลุ่มชายขอบ ที่มีรายได้น้อย ก็จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อีกครั้ง”

ขณะที่นโยบายของนายกรัฐมนตรี ให้พิจารณามาตรการช่วยเหลือข้าราชการเงินเดือนต่ำนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาเป็นมาตรการ ซึ่งจะแยกออกมาจากโครงการเราชนะ เนื่องจากมีกฎเกณฑ์การรับเงินเดือนแตกต่างกัน แต่เป็นมาตรการบรรเทาความเดือดร้อนผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เช่นเดียวกัน


ส่วนมาตรการช่วยเหลือผู้ประกันตน มาตรา 33 ส่วนหนึ่งก็อยู่ในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐแล้ว ซึ่งได้เข้าร่วมโครงการเราชนะอัตโนมัติ นอกจากนี้กระทรวงแรงงานก็ได้เสนอครม. ให้ลดเงินนำส่ง 0.5% นาน 2 เดือนแล้ว