กรมบัญชีกลาง เล็งเยียวยาคนชรา 1.5 หมื่นราย รับเบี้ยซ้ำซ้อน 

กรมบัญชีกลาง เล็งเยียวยาคนชรารับเบี้ยซ้ำซ้อน แล้วถูกเรียกเงินคืน ชี้พิจารณาเป็นรายบุคคล ตามความสามารถจ่ายหนี้ พร้อมแจงสาเหตุคนแก่ 15,000 ราย รับเงินซ้ำซ้อน 

นางนิโลบล แวววับศรี รองอธิบดี ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลาง กล่าวถึงแนวทางการเยียวยากรณีมีคนชรารับเงินเบี้ยยังชีพคนชราและเงินบำนาญซ้ำซ้อนกันกว่า 15,000 คนทั่วประเทศ ว่า เมื่อวันที่ 29 ม.ค.64 กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ได้ประชุมร่วมกับกรมบัญชีกลาง  กรมกิจการผู้สูงอายุ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาทางเยียวยาเรื่องดังกล่าวแล้ว แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป ซึ่งแนวทางเบื้องต้น จะพิจารณาการช่วยเหลือเยียวยาเป็นรายๆ ไปตามข้อเท็จจริง และความสามารถในการจ่ายหนี้

อย่างไรก็ดี กรมฯ ขอชี้แจงว่า ไม่ได้เป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่ตรวจสอบความซ้ำซ้อน โดยเรื่องดังกล่าวมาจากกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ได้ส่งข้อมูลเลขบัตรประชาชน 13 หลักมาให้กรมบัญชีกลางซึ่งทำหน้าที่ดูแลระบบจ่ายเงินกลางให้รัฐบาล ช่วยตรวจสอบว่าข้อมูลบุคคลเหล่านั้นมีการรับเงินบำนาญ หรือบำนาญพิเศษหรือไม่ ซึ่งเมื่อกรมตรวจเสร็จก็ได้ส่งกลับไปให้กรมส่งเสริมการปกครองฯ ตามจำนวนใกล้เคียงกับที่เป็นข่าว 

ส่วนจะมีการรับเบี้ยคนชราซ้ำซ้อนกับเงินบำนาญ หรือบำนาญพิเศษ หรือไม่นั้น เป็นขั้นตอนที่กรมส่งเสริมการปกครองฯ จะนำข้อมูลที่ได้รับจากกรมบัญชีกลาง ไปตรวจสอบกับฐานข้อมูลการจ่ายเบี้ยคนชราเองว่า มีการซ้ำซ้อนกันหรือไม่ ซ้ำซ้อนตั้งแต่เมื่อไร และมีจำนวนเงินซ้ำซ้อนกี่บาท ที่สำคัญการขอเรียกเบี้ยคนชราคืน เป็นอำนาจของกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ไม่ใช่อำนาจของกรมบัญชีกลาง เพราะกรมบัญชีกลางทำหน้าที่ตัวกลางในการสั่งจ่ายเงิน  ตามกฎหมาย รายชื่อและงบประมาณที่กรมส่งเสริมการปกครองฯ แจ้งมาให้เท่านั้น