ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับลด จากการส่งมอบวัคซีนที่ล่าช้า

แท่นสูบน้ำมันดิบ

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับลด จากการส่งมอบวัคซีนที่ล่าช้า และประสิทธิภาพของวัคซีนตัวใหม่ที่น่าผิดหวัง

– ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวลดลง หลังตลาดยังคงกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และการส่งมอบวัคซีนต้านโควิด-19 ที่ล่าช้า โดยบริษัทแอสตราเซเนกา และบริษัทไฟเซอร์ไม่สามารถส่งมอบวัคซีนให้ยุโรปได้ตามจำนวนที่ตกลงกันไว้ ซึ่งอาจกระทบต่อแผนการกระจายวัคซีนของรัฐบาล และการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

– นักลงทุนผิดหวังกับประสิทธิภาพวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์ฟนสัน หลังผลการทดลองพบว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโควิด-19 โดยรวมทั่วโลกอยู่ที่ 66% ซึ่งน้อยกว่าที่ทำการทดสอบในสหรัฐฯ ที่มีประสิทธิภาพ 72%

+ อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงได้รับแรงหนุนจากการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบของซาอุดีอาระเบีย ซึ่งจะปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มอีก 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 64 ไปจนถึงสิ้นเดือน มี.ค. 64

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังในสิงคโปร์ที่ปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่สอง และความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในสหรัฐฯ มีแนวโน้มดีขึ้น จากเศรษฐกิจที่อาจฟื้นตัวหลังตัวเลขการว่างงานสหรัฐฯ ออกมาน้อยกว่าที่ตลาดคาด

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันดีเซลมีแนวโน้มอ่อนตัวลงในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งส่งผลให้จีนอาจปรับเพิ่มการส่งออก อย่างไรก็ตาม ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากการที่โรงกลั่นน้ำมันเตรียมปิดซ่อมบำรุง