รัฐประหารเมียนมา สะเทือนยักษ์ธุรกิจไทย

MYANMAR-POLITICS

โบรกฯ เตือนลงทุนธุรกิจไทยในเมียนมา หลังกองทัพก่อรัฐประหาร คุมตัว ‘อองซาน ซูจี’ อ้างโกงการเลือกตั้ง หุ้น ‘ปตท.สผ.’ กระทบหนัก สัดส่วนรายได้จากเมียนมาสูงสุด 12%

บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด เปิดเผยว่า กองทัพเมียนมาประกาศภาวะฉุกเฉิน 1 ปี คุมประเทศและนางอองซาน ซูจี รวมถึงผู้นำคนสำคัญถูกควบคุมตัว โดยอ้างเหตุจากการเลือกตั้งเมื่อ 8 พ.ย.63 มีการโกง โดยฝ่ายวิจัยประเมินปัจจัยดังกล่าวเป็นเชิงบรรยากาศ (Sentiment) เชิงลบระยะสั้นต่อราคาหุ้นหรือบริษัทจดทะเบียนที่อยู่ในตลาด (ตามรูป) ซึ่งมีสัดส่วนรายได้ หรือฐานการผลิตในพม่า (รวบรวมบริษัทที่มีสัดส่วนรายได้ในพม่าอยู่ในช่วง 1-12%) เป็นประเด็นที่ต้องติดตามสถานการณ์ต่อในระยะถัดไป

หุ้นที่ได้รับผลกระทบจากรัฐประหารเมียนมา

ด้าน บริษัท หลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุว่า พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของเมียนมา แจ้งว่าทหารจากกองทัพเมียนมาเข้าควบคุมตัวนางอองซาน ซูจี เช้านี้ โดยคาดว่าปัจจัยดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบอย่างมีนัย รวมถึงการดำเนินธุรกิจในเมียนมายังดำเนินต่อไป อย่างไรก็ดี อาจส่งผลกระทบทางจิตวิทยากับบริษัทในเมียนมาบ้าง ซึ่งทางฝ่ายได้รวบรวมรายชื่อหลักทรัพย์ที่มีความเกี่ยวข้องในเมียนมา ดังรูป

หุ้นที่ได้รับผลกระทบจากรัฐประหารเมียนมา