ธอส. ประกาศไม่ขึ้นดอกเบี้ยบ้าน คาดคงดอกต่ำต่อเนื่อง 3 ปี

ธอส. ประกาศไม่ขึ้นดอกเบี้ยทั้งปี คาดคงดอกต่ำมากต่อเนื่อง 3 ปี ชี้เป็นจังหวะดีของคนอยากมีบ้าน พร้อมตั้งเป้าปี’64 ปล่อยสินเชื่อใหม่ได้กว่า 2.15 แสนล้านบาท จ่อออกโปรโมชั่นเงินกู้ช่วยผู้มีรายได้น้อย-บุคลากรรัฐ อีก 7 หมื่นล้าน

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธนาคารจะไม่มีการปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้บ้านตลอดทั้งปีนี้ และน่าจะคงในระดับต่ำมากต่อไปอย่างน้อย 2-3 ปี ซึ่งถือเป็นจังหวะที่ดีสำหรับคนต้องการมีบ้านที่จะหาซื้อที่อยู่อาศัยของตัวเอง เพราะนอกจากจะได้รับดอกเบี้ยต่ำแล้ว ราคาที่อยู่อาศัยก็ยังไม่แพง โดยเฉพาะบ้านใหม่ที่ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์จะมีการเทขายระบายสต็อกอยู่ต่อเนื่อง

“ผลจากการที่ดอกเบี้ยทั่วโลกยังอยู่ในระดับต่ำ และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีมติตรึงดอกเบี้ยนโยบายต่อ ทำให้เชื่อว่าตลอดปีนี้ดอกเบี้ยจะไม่ขึ้น และน่าจะอยู่ระดับต่ำต่อได้อีก ซึ่งในส่วนของธอส.ก็พร้อมจะออกดอกเบี้ยเงินกู้ต่ำกว่า 3% ได้ต่อไป พร้อมกับจัดโปรโมชั่นเงินกู้พิเศษออกมา เพื่อสนับสนุนให้คนไทยและผู้มีรายได้น้อยมีบ้านเป็นของตัวเอง”

นายฉัตรชัย กล่าวว่า ธอส.ตั้งเป้าหมายปีนี้จะปล่อยกู้ใหม่ได้ไม่ต่ำกว่า 2.15 แสนล้านบาท รวมถึงช่วยให้ลูกหนี้รายเก่าซึ่งปัจจุบันมีมากกว่า 1.59 ล้านบัญชี ไม่ให้มีภาระการผ่อนชำระที่สูงขึ้น ซึ่งในเร็วๆ นี้ ธอส.ก็เตรียมออกโปรโมชั่นเงินกู้เพื่อช่วยผู้มีรายได้น้อย และบุคลากรรัฐวงเงินอีกกว่า 7 หมื่นล้านบาท

สำหรับแนวโน้มราคาที่อยู่อาศัยเชื่อว่าจะยังไม่ปรับตัวขึ้น เพราะราคาประเมินที่ดินและสิ่งปลูกสร้างยังใช้ราคาเดิม ประกอบกับยังมีการระบายสต็อกที่อยู่อาศัยที่ข้างในระบบออกมาต่อเนื่อง โดยเฉพาะประเภทคอนโดมิเนียม อาคารชุดในแถบชานเมืองที่มีราคาน่าสนใจ เพราะปัจจุบันมีโครงการรถไฟฟ้าไปถึงแล้ว และราคายังต่ำกว่าคอนโดมิเนียมในเมืองถึงครึ่งหนึ่ง

ส่วนการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด ธนาคารได้มีการออก 4 มาตรการช่วยเหลือ เพื่อลดภาระการผ่อนชำระแต่ละงวดลงมากสุดถึง 75% ทั้งลูกค้าเก่า ลูกค้าใหม่ กลุ่มหนี้เสีย และเอสเอ็มอี โดยคาดว่าจะมีสินเชื่อได้รับการช่วยเหลือกว่า 2 แสนล้านบาท โดยขอให้ลูกค้าที่มีปัญหารีบติดต่อธนาคาร อย่าได้หายไป เพราะธนาคารพร้อมช่วยเหลือทุกกรณีโดยไม่มีเจตนาอยากยึดบ้านใคร ขณะที่กลุ่มอาชีพที่มีปัญหาในภาคท่องเที่ยว บริการ รวมถึงแอร์โฮสเตส สจ๊วตของสายการบิน ก็พร้อมดูแลปรับโครงสร้างหนี้ให้