ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังกำลังผลิตสหรัฐได้รับผลกระทบจากอากาศหนาว

โรงกลั่นน้ำมัน
File Photo : (Photo by Mark Felix / AFP)

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่มต่อ หลังกำลังการผลิตของสหรัฐฯ ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่หนาวเหน็บ

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่มใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 13 เดือน หลังได้รับแรงหนุนจากอุปทานน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ที่ชะลอตัวลงจากสภาพอากาศที่เย็นเฉียบพลันในตอนใต้ของสหรัฐฯ โดย Rystad Energy คาดว่าสภาพอากาศที่เย็นเฉียบพลันจะส่งผลกระทบต่อกำลังการผลิตของสหรัฐฯ ราว 0.5 ถึง 2.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน

+ ตลาดจับตารายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 12 ก.พ. 64 จากสถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) ที่เลื่อนไปประกาศในวันที่ 18 ก.พ. 64 โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ จะปรับตัวลดลง 2.2 ล้านบาร์เรล

– กลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตรมีแนวโน้มที่จะผ่อนปรนการปรับลดกำลังการผลิตในเดือน เม.ย. 64 จากข้อตกลงปัจจุบันที่ระดับ 7.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ขณะที่ซาอุดีอาระเบียอาสาปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มเติมอีก 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในช่วงเดือน ก.พ. ถึง มี.ค. 64 โดยกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตรมีนัดหารืออีกครั้งในวันที่ 4 มี.ค. 64

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงสนับสนุนจากอุปทานน้ำมันเบนซินในภูมิภาคที่ปรับตัวลดลงจากการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นในประเทศจีน ไต้หวัน และ ฟิลิปปินส์ ขณะที่ความต้องการใช้มีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้น

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงสนับสนุนจากความต้องการใช้น้ำมันดีเซลที่เพิ่มขึ้นในประเทศอินโดนีเซีย และ อียิปต์ ขณะที่อุปทานในภูมิภาคปรับตัวลดลงจากการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่น

 


ที่มา : ไทยออยล์