บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (19 ก.พ. 2564) โดย YLG Bullion

ทองคำ
Photo by DAVID GRAY / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดทรงตัวแทบไม่เปลี่ยนแปลง แม้ในระหว่างวัน ราคาทองจะดีดตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือนครึ่ง โดยได้ปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ และการปรับตัวลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ จนราคาแตะระดับสูงสุดบริเวณ 1,789 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในระหว่างการซื้อขายของวานนี้

อย่างไรก็ดี เป็นอีกครั้งที่ราคาไม่สามารถรักษาช่วงบวกไว้ได้ เนื่องจากแรงขายในตลาดทองคำยังคงอยู่ในระดับสูง ประกอบกับวานนี้สหรัฐเปิดตัวเลขเศรษฐกิจที่ออกมาดีเกินคาดหลายรายการ อาทิ ดัชนีภาวะธุรกิจในภูมิภาคมิด-แอตแลนติก ที่อยู่ที่ระดับ 23.1 ในเดือน ก.พ., การอนุญาตก่อสร้างบ้านดีดตัวขึ้น 10.4% สู่ระดับ 1.881 ล้านยูนิตในเดือน ม.ค. และดัชนีราคานำเข้าพุ่งขึ้น 1.4% เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือน มี.ค.2012 แม้ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานจะออกมาแย่เกินคาดก็ตาม

สถานการณ์ดังกล่าวทำให้นักลงทุนยังคงคาดการณ์เชิงบวกต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก นั่นทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐยังคงเคลื่อนไหวไม่ไกลจากระดับสูงสุดในรอบ 1 ปี ซึ่งส่งผลเชิงลบต่อทองคำในสินทรัพย์ที่ไม่ได้ผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ย

ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง ก่อนที่เช้านี้ราคาทองคำจะร่วงลงต่อจนแตะระดับต่ำสุดบริเวณ 1,760 ดอลลาร์ต่อออนซ์ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือน

สำหรับวันนี้ ติดตามการเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการบริการ และยอดขายบ้านมือสองของสหรัฐ


คำแนะนำ หากราคาทดสอบแนวต้านโซน 1,777 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากไม่สามารถผ่านได้ให้แบ่งขายทำกำไร แต่ถ้าผ่านได้ให้รอขายบริเวณแนวต้าน 1,795 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ขึ้นไป อย่างไรก็ตามหากไม่ผ่าน ประเมินแนวรับที่ 1,760-1,749 ดอลลาร์ต่อออนซ์