หุ้นไทยบวกตามภูมิภาค 5.67 จุด ฝรั่งขายสุทธิ 7.4 พันลบ. ตามดัชนี MSCI

กราฟราคาหุ้น

SET Index ปิดบวก 5.67 จุด ตามทิศทางตลาดหุ้นภูมิภาค รับข่าวบวกประธานเฟด ‘เจอโรม พาวเวล’ แถลงผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อเนื่อง หนุนสินทรัพย์เสี่ยงราคาพุ่ง ฝั่งหุ้นไทยปรับขึ้นจำกัด เหตุต่างชาติขายปรับพอร์ต 7.4 พันล้านบาท ตามการลดน้ำหนักดัชนี MSCI

นายสรพล วีระเมธีกุล ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด เปิดเผยภาพรวมตลาดหุ้นไทยวันที่ 25 ก.พ.64 ว่า ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ SET (SET Index) ปิดที่ 1,496.78 จุด ปรับขึ้น 5.67 จุด หรือปรับขึ้น 0.38% และมีมูลค่าการซื้อขายรวม 124,121.22 ล้านบาท ตามทิศทางตลาดหุ้นภูมิภาค

โดยมีปัจจัยหนุนจากที่ นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ยืนยันต่อสภาคองเกรสว่า Fed ยังไม่มีนโยบายดึงสภาพคล่องออกจากระบบ (QE Tapering) ในเร็วๆ นี้ ขณะที่ความกังวลภาวะเงินเฟ้อ คาดว่าจะทะลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ Fed ประเมินเอาไว้ในอีก 3 ปีข้างหน้า ในส่วนของ 1-2 เดือนที่ผ่านมา คาดว่าเป็นผลจากฐานที่ต่ำในปีก่อน

ภายหลังแถลงการณ์ของพาวเวล พบว่า ตลาดสินทรัพย์เสี่ยงต่างๆ กลับมาคึกคักอีกครั้ง สะท้อนจากตลาดหุ้นสหรัฐที่ดัชนีดาวโจนส์ปรับขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ อย่างไรก็ดี ตลาดหุ้นไทยปรับขึ้นได้อย่างจำกัด เนื่องจากเผชิญแรงขายปรับพอร์ตของนักลงทุนสถาบัน ตามดัชนี MSCI ที่ปรับลดสัดส่วนการลงทุนในหุ้นไทย

ขณะที่แนวโน้มของ SET Index เดือน มี.ค. คาดว่าจะเคลื่อนไหวใกล้เคียงกับเดือน ก.พ. โดยตลาดหุ้นยังไร้ปัจจัยใหม่ที่จะเข้ามากระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน เช่น สงครามการค้า ฯลฯ เนื่องจากปัจจัยแต่ละประเทศให้ความสำคัญกับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นหลัก

“อย่างไรก็ดี ตลาดหุ้นไทยยังมีแรงกดดันจากมูลค่า (Valuation) ที่เริ่มตึงตัว โดยคาดว่าการเคลื่อนไหวของหุ้นขนาดใหญ่ในตลาดจะเป็นลักษณะการสลับกลุ่มเล่น ส่วนหุ้นกลาง-เล็กมีโอกาสปรับขึ้นเช่นกันหากมีปัจจัยบวกเฉพาะตัว” นายสรพล กล่าว

ทั้งนี้ กสิกรไทยประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของ SET Index ที่แนวรับ 1,444 จุด และแนวต้าน 1,570 จุด ส่วนกลยุทธ์การลงทุน แนะนำซื้อเก็งกำไรกลุ่มพลังงาน ขณะที่หุ้นเด่นน่าลงทุน ได้แก่ กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ AWC กลุ่มอุปกรณ์ไอที SYNEX กลุ่มไฟแนนซ์ BAM และกลุ่มโรงพยาบาล BDMS

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) สรุปมูลค่าการซื้อขายสิ้นวันประจำวันที่ 25 ก.พ.64 ดังนี้ กลุ่มนักลงทุนสถาบัน ซื้อสุทธิ 1,855.53 ล้านบาท บัญชี บล. ขายสุทธิ 70.17 ล้านบาท ต่างประเทศ ขายสุทธิ 7,446.15 ล้านบาท และในประเทศซื้อสุทธิ 5,660.79 ล้านบาท