อาคม หวังเศรษฐกิจปีนี้โตตามคาด 2.8% คาดท่องเที่ยวฟื้นตัวปี’67

รมว.คลัง หวังจีดีพีปีนี้โตตามคาด 2.8% ยังจำเป็นออกมาตรการระยะสั้นประครองเศรษฐกิจ เล็งหารือ ก.ท่องเที่ยว ส่งเสริมเที่ยวในประเทศ หลังประเมินปี’67 ท่องเที่ยวฟื้นตัว

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยในงานสัมมนา จับสัญญาณการลงทุนยุค NEW NORMAL ว่า เศรษฐกิจไทยในปีนี้ คาดว่าจะเริ่มฟื้นตัวได้ โดยเบื้องต้น สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) และสำนักงานพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) คาดการณ์ไว้ว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ 2.5-3.5% โดยมีค่ากลางที่ 2.8%

ขณะที่มาตรการภาครัฐมองว่า ยังเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องดำเนินการเพื่อประคองเศรษฐกิจในประเทศ เนื่องจากปัจจุบัน ต่างประเทศยังชะลอตัว โดยบางประเทศเกิดการระบาดในรอบ 3 รวมถึงภาคการท่องเที่ยวยังไม่ฟื้นตัว ซึ่งในเบื้องต้น คาดว่า ภาคการท่องเที่ยวคาดว่าจะเริ่มฟื้นตัวได้สมบูรณ์ในช่วงปี 2566-2567

“ในระยะสั้นมาตรการต่างๆ ยังเป็นสิ่งจำเป็น เพราะดีมานข้างนอกยังไม่มา ท่องเที่ยวยังไม่ฟื้น ดังนั้นจึงจำเป็นต้องเลี้ยงประชากรในประเทศ หรือ ขับเคลื่อนภายในประเทศเป็นหลัก”นายอาคม กล่าว

Advertisment

ส่วนการแก้ไข ผ่อนเกณฑ์พ.ร.ก.ซอฟต์โลนนั้น ปัจจุบันอยู่ระหว่างการหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งคาดว่าจะได้ความชัดเจนเร็วๆนี้ รวมทั้งความชัดเจนในเรื่อง Asset warehousing หรือโกดังเก็บหนี้ ด้วย

นายอาคม กล่าวว่า สำหรับสิ่งที่ไทยจะต้องเร่งดำเนินการหลังจากนี้ ประกอบด้วย 5 ด้านหลักสำคัญ คือ 1.การเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน การลงทุนในด้านโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ เนื่องจากที่ผ่านมาไทยว่างเว้นการลงทุนมาเป็นเวลานาน 2.การเร่งเรื่องเทคโนโลยี ซึ่งมองว่าเป็นสิ่งสำคัญ จึงเห็นได้ว่าที่ผ่านมา การจ่ายเงินเยียวยา หรือ มาตรการคนละครึ่ง จึงผ่านช่องทางดิจิทัลเป็นหลัก

3.ไทยจะต้องเร่งดำเนินการเพื่อรองรับการเป็นสังคมผู้สูงอายุในอนาคต ซึ่งคาดว่าในปี 74 ผู้สูงอายุจะมีสัดส่วนถึง 28% ของประชากรทั้งประเทศ 4.การสนับสนุนธุรกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และ 5.การสนับสนุนธุรกิจในด้านสุขภาพ ซึ่งจะช่วยเพิ่มมูลค่าเพิ่มให้กับเศรษฐกิจได้ในอนาคต

นายอาคม กล่าวว่า ในเร็วๆ นี้จะหารือกับกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อหาแนวทางการดำเนินการโครงการเราเที่ยวด้วย เพื่อส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยวในประเทศ เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ จะเข้ามาในประเทศไทย ได้ล่าช้ากว่าแผนเดิมที่กำหนดไว้ หลังเกิดการระบาดโควิด-19ระลอกใหม่ จากเดิมคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเข้ามาเที่ยวไทย 8 ล้านคน แต่ต่อมาปรับลงอีกเหลือ 5 ล้านคน ล่าสุดก็ไม่รู้จะเหลือยอดนักท่องเที่ยวจำนวนเท่าใด เนื่องจากแผนการเปิดประเทศมีความล่าช้ากว่าที่คาดการณ์ ดังนั้นจึงต้องพึ่งตัวเองด้วยการท่องเที่ยวในประเทศเป็นหลัก

Advertisment

“ขณะนี้ได้หารือหลายประเทศ เพื่อเปิดให้เดินทางเข้ามาในประเทศ อาจผ่อนปรนระยะเวลาการกักตัว เพื่อดึงดูดให้ต่างชาติมาเที่ยวไทย อย่างไรก็ตามปีนี้ ต้องพึ่งพาเศรษฐกิจในประเทศเป็นหลัก มาตรการต่างๆ ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งก็หวังให้เศรษฐกิจขยายตัวตามที่คาดการณ์ไว้ 2.8% ”