“อาคม” มั่นใจ วัคซีนฟื้นเศรษฐกิจ เชื่อไตรมาส 4 เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

Photo by Romeo GACAD / AFP

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มั่นใจ วัคซีนฟื้นเศรษฐกิจไทย เชื่อไตรมาส 4 เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า หลังจากเริ่มมีการฉีดวัคซีนในประเทศไทย ทำให้ประชาชนมีความมั่นใจมากขึ้น ซึ่งทำให้เกิดการเดินทางในประเทศเพิ่มขึ้นด้วย พร้อมกันนี้ ยังได้รับรายงานว่าช่วงเทศสงกรานต์ในเดือนเม.ย.25464 ที่จะถึงนี้ ทางสายการบินต่างๆ ถูกจับจองเที่ยวบินเต็มทุกเที่ยวบินแล้ว และการเดินทางไปต่างจังหวัดในช่วงนี้ก็เพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลดีเพราะทำให้เกิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

“กรณีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ตลาดบางแค มองว่ารัฐบาลจะใช้มาตรการควบคุมเฉพาะพื้นที่เหมือนกรณีการระบาดรอบที่แล้วที่จังหวัดสมุทรสาคร และเชื่อว่ากระทรวงสาธารณสุขจะสามารถควบคุมสถานการณ์แพร่ระบาดได้ ขณะที่รูปแบบการจัดงานเทศกาลสงกรานต์นั้น ยังต้องรอศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. ชี้แจงรายละเอียดอีกครั้ง ซึ่งจะมีการประชุมวันที่ 19 มี.ค.นี้”

นอกจากนี้ ในเรื่องทิศทางเศรษฐกิจนั้น สถาบันจัดอันดับเครดิตรวมทั้งศูนย์วิจัยหลายแห่งประเมินว่าเศรษฐกิจไทยจะเริ่มกลับมาดีขึ้นเรื่อยๆ ประชาชนเริ่มมีความเชื่อมั่น รวมทั้งประชาชนกลุ่มฐานรากจะมีการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น ส่วนที่จะออกมาตรการฟื้นฟู หรือเดินหน้ามาตรการคนละครึ่ง เฟส 3 ต่อเนื่องหรือไม่นั้น จะต้องรอติดตามสถานการณ์ก่อน และยังต้องติดตามดัชนีตัวเลขเศรษฐกิจอีกครั้ง

“ช่วงนี้จะยังไม่มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมา ขอรอติดตามตัวเลขดัชนีเศรษฐกิจก่อน ซึ่งคาดการณ์ว่าดีขึ้นแน่นอน ซึ่งเมื่อเศรษฐกิจดีขึ้นภาคการส่งออกก็ต้องฉวยโอกาสไว้ เพราะรายได้จากภาคการท่องเที่ยวยังไม่กลับมา ส่วนการส่งออกไม่ได้มีข้อจำกัดเรื่องไวรัส แต่การท่องเที่ยวมีข้อจำกัดอยู่ ถ้า ศบค. ผ่อนปรนมาตรการจำกัดการเดินทางได้ คาดว่าเศรษฐกิจไตรมาส 4 ดีขึ้นแน่นอน”

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าเศรษฐกิจไตรมาส 4 จะดีขึ้นแน่นอน เนื่องจากประเทศไทยสามารถเปิดรับนักท่องเที่ยวได้ ซึ่งเป็นผลมาจากมีการฉีดวัคซีนโควิด-19 และนักท่องเที่ยวมีใบรับรองการฉีดวัคโควิด นอกจากนี้ประเทศไทยจะต้องไปเจรจากับประเทศต้นทางที่คนไทยอยากจะเดินทางท่องเที่ยวเพื่อส่งคนไทยออกไป แลกกับต่างชาติให้เข้ามาเที่ยวในประเทศด้วย ซึ่งจะเป็นการช่วยธุรกิจสายการบินด้วย

สำหรับกรณีที่ประเทศสหรัฐอเมริกาได้เตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 1.9 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ คาดว่าจะส่งผลดีต่อการส่งออกของประเทศไทย ซึ่งขณะนี้เป็นทางเดียวที่สร้างรายได้ เนื่องจากการท่องเที่ยวยังไม่กลับมา

“วันนี้ที่ผมไปฉีดวัคซีนโควิด-19 ผมสบายดี และไม่มีผลข้างเคียงอะไรเลย ไม่รู้สึกปวดแขน ก็ฉีดวัคซีนอย่างอื่นอยู่บ่อยๆ เมื่อมีวัคซีนแล้วส่งผลดีต่อเศรษฐกิจแน่นอน และจะได้รับความคุ้มกันด้วยวัคซีนซึ่งทำให้คนมั่นใจมากขึ้น”