“อาคม” ตีโจทย์​ฉีดวัคซีน​ 3​ ส่วนปลุกเศรษฐ​กิจไทย ชี้ไตรมาส 4 “ท่องเที่ยว” ฟื้น

อาคม รมว.คลัง

“อาคม” ตีโจทย์​ฉีดวัคซีน​ 3​ ส่วน​ ฟื้นเศรษฐ​กิจไทย ทั้งระดับมหภาค ภาคเศรษฐกิจที่แท้จริง และระดับประชาชน เชื่อภาคการท่องเที่ยวฟื้นตัวไตรมาส 4  ไอเอฟเอฟ คาดเศรษฐกิจของประเทศฟื้นตัวต้องใช้เวลา  2 ปี ขณะที่ไอเอ็มเอฟชี้เศรษฐกิจไทยปีนี้โตได้ 2.6% 

วันที่ 17 มีนาคม 2564 นายอาคม​ เติม​พิทยา​ไพสิฐ​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง​ กล่าวปาฐกถา​พิเศษ​ในงาน​สัมมนา​ “วัคซีน​เศรษฐกิจ​ วัคซีนประเทศ​ไทย” ของ  หนังสือพิมพ์ ประชาชาติธุรกิจ ว่า​ ที่ผ่านมา​ เศรษฐกิจ​ไทย​มีสัญญาณ​ฟื้นตัวมาตั้งแต่ไตรมาส​ 3​ ปี​ 2563​ แต่มาเจอโควิดระลอกใหม่ที่สมุทรสาคร​ และ​ ล่าสุด​ที่ตลาดบางแค​ แต่เชื่อมั่นว่าบุคลากร​ทางการแพทย์​สามารถดูแล​ควบคุม​การแพร่ระบาด​ได้

ชี้ “ท่องเที่ยว” กลับมาไตรมาส4

อย่างไรก็ดี​ การที่เศรษฐกิจ​จะฟื้นตัวเต็มที่ได้​ จะขึ้นกับปัจจัย​ภายนอกเป็น​หลัก​ ต้องมีรายได้จาก​ต่างประเทศ​เข้ามา​ โดยตัวเลขเดือน​ ก.พ.​ จะ​เห็น​การส่งออกที่ขยายตัว​ แต่ยังอยู่ระดับต่ำ​ ส่วนที่ยังขาดอยู่​คือ​ ภาค​การท่องเที่ยว​ ซึ่งคาดหวังว่า​จะกลับมาได้ในไตรมาส​ 4​ ปีนี้

นายอาคม​ กล่าว​ว่า​ การจะทำให้เศรษฐกิจ​ฟื้นตัว​ได้​อย่าง​ยั่งยืน​ จำเป็น​ต้องฉีดวัคซีน​ 3​ ส่วน​ ได้แก่​ 1.วัคซีนระดับมหภาค​ ที่ต้องดูแลให้เศรษฐกิจ​มีการเติบโต​ ควบคู่​ไป​กับ​การ​รักษา​เสถียรภาพ​เศรษฐกิจ​ โดยการกู้​เงิน​เพื่อดูแลประเทศ​ช่วงนี้อาจจะ​จำเป็น​ ซึ่งทุกประเทศ​ก็กู้​ อย่า​งเช่นสหรัฐ​อเมริกาที่มีวงเงิน​สูง​ถึง​ 1.9​ ล้าน​ล้าน​ดอลลาร์​สหรัฐ หรือราว​ 60​ ล้าน​ล้าน​บาท​ ซึ่งเมื่อกู้มาแล้ว​ จะต้องสร้างรายได้​ ต้องมีการลงทุน​โครงสร้าง​พื้นฐาน​ที่จำเป็น​ โดยเฉพาะ​โครงการ​พัฒนา​ระเบียง​เศรษฐกิจ​ภาคตะวันออก​ (อีอีซี)​ ที่รัฐบาลมีนโยบาย​ผลักดัน

2.วัคซีน​ระดับภาคเศรษฐกิจ​ที่แท้​จริง​ ซึ่งภาคธุรกิจ​ต้องบริหาร​ความเสี่ยง​ และภาคการเงิน​ต้องเข้าไปช่วย​

3.วัคซีน​ในระดับประชาชน​ ซึ่ง​ที่ผ่านมา​รัฐบาล​ก็มีการดูแลประชาชน​ผ่านมาตรการ​ต่าง​ ๆ​ โดยผ่านช่องทางดิจิทัล​ ใช้โมบาย​แอปพลิเคชัน​ ทำโครงการ​คนละครึ่ง​ โครงการเราชนะ​ และเตรียมจะมีโครงการต่อ​ ๆไปอีก

ปรับโครงสร้างภาษีเอื้อ Digital​ business

สำหรับนโยบาย​ของกระทรวง​การคลัง​จากนี้​ 1.จะเน้นส่งเสริม​ Digital​ business​ โดยปรับโครงสร้าง​ภาษี​ให้เอื้อ​ พร้อมกับการเก็บภาษี​จากผู้ให้บริการ​ e-Service จากต่างประเทศ​

2.การ​สนับสนุน​พลังงาน​สะอาด​ เพื่อรับมือผลกระทบ​การเปลี่ยนแปลง​ภูมิอากาศ​

และ​ 3.การส่งเสริม​ด้านสุขภาพ​และการแพทย์​ เพื่อรับมือ​สังคมสูงอายุ

IMF ชี้เศรษฐกิจไทยปี’64 โต 2.6%

นายอาคม​ กล่าวด้วยว่า​ ได้ประชุมร่วมกับกองทุน​การเงิน​ระหว่างประเทศ​ (IMF)​ เมื่อ​เร็ว​ ๆนี้​ ทาง​ IMF มองว่าเศรษฐกิจ​ไทย​ปีนี้จะโตได้ 2.6% ซึ่งใกล้เคียงกับประมาณ​การ​ของสำนักงาน​สภา​พัฒนาการ​เศรษฐกิจ​และ​สังคม​แห่งชาติ​ (สศช.)​ และ​ กระทรวง​การคลัง​ โดย​ IMF​ มีข้อเสนอ​แนะ​ ได้แก่​ 1.ไทย​ยังจำเป็น​ต้องกระตุ้น​เศรษฐกิจ​ ประคองไปจนกว่าจะมั่นใจ​ว่าเศรษฐกิจ​ฟื้นตัว​ได้​ดีแล้ว​ ซึ่ง​คาดว่าใช้​เวลา​ราว​ 2​ ปีจากนี้​

และ 2.ให้นโยบาย​การเงิน​ดูแลกลุ่ม​ที่ได้รับ​ผลกระทบ​จาก​โค​วิด​อย่างเจาะ​จงมากขึ้น​ ซึ่งกระทรวง​การคลัง​และ​ ธนาคาร​แห่ง​ประเทศไ​ทย​(ธปท.) ได้หารือร่วมกัน​ โดย​จะมีการดูแลผู้ได้รับผลกระทบ​ที่มีขนาดใหญ่​ขึ้น​กว่าธุรกิจ​เอสเอ็มอี​ ในเร็ว​ ๆนี้​ ผ่านการแก้ไขกฎหมาย​ซอฟต์โลน​ และ​ การทำโกดังพักหนี้​