IMF แนะ​ 2​ ข้อ​ ฟื้นเศรษฐ​กิจไทย

อาคม​ เติม​พิทยา​ไพสิฐ​

ขุนคลังชี้ “IMF” แนะไทยกระตุ้น​เศรษฐกิจ​ต่อเนื่อง​-เจาะจงกลุ่มเป้าหมาย​ช่วยธุรกิจเจอผลกระทบโควิด

วันที่ 17 มี.ค. 2564 นายอาคม​ เติม​พิทยา​ไพสิฐ​ ร​มว.คลัง​ กล่าวว่า​ กองทุน​การเงิน​ระหว่างประเทศ​ (IMF)​ มองว่าเศรษฐกิจ​ไทย​ปีนี้จะโตได้ 2.6% ซึ่งใกล้เคียงกับประมาณ​การ​ของสำนักงาน​สภา​พัฒนาการ​เศรษฐกิจ​และ​สังคม​แห่งชาติ​ (สศช.)​ และกระทรวง​การคลัง​

“IMF ยังมองว่าทุกประเทศทั่วโลกใช้นโยบายการคลังจำนวนมาก เพื่อรับมือโควิดในปี 2563 ซึ่งไทยก็ออกมาตรการกระตุ้นบริโภค ช่วยเหลือประชาชนฐานราก ตั้งแต่มาตรการชิมช้อปใช้ จนถึงโครงการคนละครึ่ง ขณะที่นโยบายการเงินของไทยก็เข้ามาช่วยผ่อนคลายเรื่องดอกเบี้ย ให้อยู่ในระดับต่ำ ทั้งซอฟต์โลนที่ช่วยเหลือ SME รวมทั้งมาตรการพักชำระหนี้ ที่ทำให้ภาคธุรกิจประครองธุรกิจต่อไปได้ ซึ่ง IMF ก็ชื่นชมในการออกมาตรการดูแลที่สอดประสานกัน” นายอาคมกล่าว​

ทั้งนี้​ IMF ยังได้เสนอ​แนะ​ 2​ ประเด็น​ ได้แก่​ 1.ไทย​ยังจำเป็น​ต้องกระตุ้น​เศรษฐกิจ​ ประคองไปจนกว่าจะมั่นใจ​ว่าเศรษฐกิจ​ฟื้นตัว​ได้​ดีแล้ว​ ซึ่ง​คาดว่าใช้​เวลา​ราว​ 2​ ปีจากนี้​

และ 2.ให้นโยบาย​การเงิน​ดูแลกลุ่ม​ที่ได้รับ​ผลกระทบ​จาก​โค​วิด​อย่างเจาะ​จงมากขึ้น​ ซึ่งกระทรวง​การคลัง​และ​ ธนาคาร​แห่ง​ประเทศไ​ทย​ ได้หารือร่วมกัน​ โดย​จะมีการดูแลผู้ได้รับผลกระทบ​ที่มีขนาดใหญ่​ขึ้น​กว่าธุรกิจ​เอสเอ็มอี​ ในเร็ว​ ๆ นี้​ ผ่านการแก้ไขกฎหมาย​ซอฟต์โลน​ และ​การทำโกดังพักหนี้

“ขณะนี้กระทรวงการคลัง​ อยู่ระหว่างหารือกับ ธปท. เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการรายใหญ่ ด้วยการแก้ พ.ร.ก.ซอฟต์โลน ซึ่งจะขยายไปถึงธุรกิจที่มีขนาดใหญ่กว่า SME เช่น ภาคโรงแรม ที่จะเป็นการให้สินเชื่อใหม่ เชื่อมโยงไปกับโครงการโกดังเก็บหนี้ ซึ่งจะให้ธุรกิจที่เดินต่อไปไม่ได้ให้โอนธุรกิจไว้ที่โกดังก่อน และเมื่อมีความสามารถก็ให้กลับมาซื้อคืนในราคายุติธรรม” รมว.คลัง​กล่าว​