รู้จัก PACO หุ้นน้องใหม่ เทรดวันแรกเหนือจอง 150%

เปิดประวัติ PACO หุ้นใหม่ร้อนแรง แต่ประวัติบริษัทยาวนาน 30 ปี

ทำความรู้จัก PACO หุ้นน้องใหม่ แต่ประวัติบริษัทยาวนาน 30 ปี เทรดวันแรกเหนือจอง 150% 

วันที่ 22 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี บริษัท เพรสซิเด้นท์ ออโตโมบิล อินดัสทรีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ PACO เปิดซื้อขายวันแรกในวันนี้ ในตลาด เอ็ม เอ ไอ (mai) ด้วยราคาเปิดที่ 3.50 บาท ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 150% จากราคาไอพีโอที่ 1.40 บาท

โดย PACO มีแผนเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (ไอพีโอ) จำนวน 260 ล้านหุ้น กำหนดราคาเสนอขายที่ราคา 1.40 บาท/หุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 0.50 บาท หรือคิดเป็น 26% ของทุนจดทะเบียนหลังไอพีโอ คิดเป็นมูลค่าการระดมทุนประมาณ 364 ล้านบาท โดยมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด ณ วันไอพีโออยู่ที่ 1,400 ล้านบาท ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

“ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมข้อมูลของ บริษัท เพรสซิเด้นท์ ออโตโมบิล อินดัสทรีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ PACO ซึ่งเป็น 1 ในผู้ผลิตชิ้นส่วนอะไหล่แอร์รถยนต์ทดแทนชั้นนำของไทยมาอย่างต่อเนื่องกว่า 30 ปี

ไทยเทคโน และ เว็บไซต์บริษัท ให้ข้อมูลประวัติ PACO ว่า นายสมชาย และนายสมศักดิ์ เลิศขจรกิตติ ก่อตั้งบริษัท เพรสซิเด้นท์ ออโตโมบิล อินดัสทรีส์ จำกัด เมื่อเดือนกันยายน 2534 ด้วยทุนจดทะเบียน 10,000,000 ล้านบาท โดยเริ่มจากการผลิตชิ้นส่วนเครื่องปรับอากาศรถยนต์ ได้แก่ ตัวกรองสิ่งสกปรกและความชื้น (Drier)  และสายน้ำยาแอร์รถยนต์ ให้กับลูกค้าในประเทศ

โดยบริษัทฯ ได้เล็งเห็นโอกาสในการเติบโตของอุตสาหกรรมชิ้นส่วนเครื่องปรับอากาศรถยนต์ในตลาดชิ้นส่วนทดแทน บริษัทฯ จึงขยายกำลังการผลิตเพื่อผลิตแผงคอยล์ร้อน (Condenser) และแผงคอยล์เย็น (Evaporator) พร้อมกับขยายฐานลูกค้าในประเทศและต่างประเทศ บริษัทฯ ได้แปรสภาพเป็นบริษัทมหาชนจำกัด เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2563

โดย PACO เป็นผู้นำในตลาดอะไหล่รถยนต์ทดแทน (Aftermarket) ภายใต้แบรนด์ PACO สำหรับรถยนต์หลากหลายประเภท ครอบคลุมทุกเซ็กเม้นท์ ตั้งแต่รถยนต์นั่งญี่ปุ่นยอดนิยม เช่น Toyota Honda Mazda Mitsubishi รถกระบะทุกขนาดตั้งแต่ 1 ตัน เช่น Toyota Isuzu Mazda Mitsubishi Nissan จนถึงรถบรรทุกขนาดใหญ่

รวมไปถึงรถยนต์อเนกประสงค์ (SUV- PPV) รถหรู เช่น Mercedes Benz BMW VOLVO Audi ตลอดจนรถซุปเปอร์คาร์ อาทิ Porsche Lamborghini โดยเรามีสินค้ามากกว่า 2,600 รุ่น ครอบคลุม รุ่นรถยนต์ต่างๆ ทั่วโลก ซึ่งเป็นจุดเด่นที่แตกต่างจากบริษัทฯอื่น

PACO มีแผนกวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์แอร์รถยนต์รุ่นต่าง ๆ และสามารถพัฒนาคุณภาพสินค้าให้เป็นที่ยอมรับระดับนานาชาติ ด้วยมาตรฐานสากล ISO 9001:2015 และส่งออกผลิตภัณฑ์ไปจำหน่ายทั่วโลก ทั้งทวีปอเมริกาเหนือ ยุโรป อเมริกาใต้ แอฟริกา เอเชียและออสเตรเลีย

โดยในปี 2563 มีสัดส่วนการจำหน่ายในประเทศ 46.6% และต่างประเทศ 53.4% โดยการส่งออกผลิตภัณฑ์ครอบคลุมถึงทวีปเอเชีย อเมริกาเหนือ ยุโรป อเมริกาใต้ และออสเตรเลีย โดยมีอัตราส่วนราคาต่อกำไร (P/E) อยู่ที่ 18.42 เท่า

บริษัทฯ ได้แต่งตั้ง บริษัทหลักทรัพย์ คิงส์ฟอร์ด จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่าย หุ้นเพิ่มทุนของบริษัทฯ ต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 260 ล้านหุ้น กำหนดราคาเสนอขายที่ราคา 1.40 บาท/หุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 0.50 บาท หรือคิดเป็น 26% ของทุนจดทะเบียนหลัง IPO คิดเป็นมูลค่าการระดมทุนประมาณ 364 ล้านบาท

บริษัทฯ มีวัตถุประสงค์หลักจะนำเงินจากการเพิ่มทุน เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการขยายกิจการต่าง ๆ การลงทุนในโครงการอนาคต โครงการก่อสร้างคลังสินค้าและย้ายจุดกระจายสินค้าในประเทศ และจัดตั้งบริษัทย่อยเพื่อเป็นศูนย์กระจายสินค้าและขยายตลาดในประเทศมาเลเซีย เพื่อสร้างการเติบโตให้บริษัทฯ อย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทฯ มีนโยบายจ่ายเงินปันผลในอัตราไม่น้อยกว่า 40% ของกำไรสุทธิหลังหักภาษีเงินได้นิติบุคคลและเงินสำรองต่าง ๆ ตามกฎหมาย

สำหรับการระดมทุนครั้งนี้ นอกจากเพื่อคืนหนี้สถาบันการเงินแล้ว ยังเป็นการเพิ่มสภาพคล่องในการขยายกิจการ เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนด้วย

บริษัทฯ มี โรงงานผลิต 3 แห่ง ตั้งอยู่ในจังหวัดสมุทรสาคร และศูนย์กระจายสินค้า 1 แห่ง ตั้งอยู่ในเขตบางบอน กรุงเทพมหานคร บริษัทฯ ได้รับการรับรองมาตรฐานสากล ISO 9001:2015 และได้จำหน่ายสินค้าภายในประเทศ และ ส่งออกไปทวีปอเมริกาเหนือ ยุโรป อเมริกาใต้ เอเชียและออสเตรเลีย

อนาคต บริษัทจะจัดตั้งบริษัทย่อยเพื่อเป็นศูนย์กระจายสินค้าและขยายตลาดในประเทศมาเลเซีย เพื่อสร้างการเติบโตให้บริษัทฯ อย่างต่อเนื่อง