ราคาน้ำมันดิบดีดขึ้น กังวลเรือสินค้าขวางคลองสุเอซกระทบอุปทานน้ำมันดิบ

ราคาน้ำมันดิบ

ราคาน้ำมันดิบดีดขึ้น เนื่องจากความกังวลเรือสินค้าขนาดใหญ่ขวางคลองสุเอซกระทบอุปทานน้ำมันดิบ

+ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นมากกว่า 3 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล หลังเรือบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่ เกิดเหตุสูญเสียการควบคุม จนเรือเกยตื้นและขวางคลองสุเอซ เมื่อวันอังคารที่ 23 มี.ค.ที่ผ่านมา ทำให้การจราจรทางน้ำในคลองสุเอซติดขัด ส่งผลให้ตลาดเกิดความกังวลว่าจะกระทบกับการขนส่งน้ำมันดิบและทำให้อุปทานน้ำมันดิบลดลง

+ ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงสนับสนุนจากการที่โรงกลั่นในสหรัฐฯ เริ่มกลับมาดำเนินการอีกครั้ง หลังจากที่พายุฤดูหนาวทำให้โรงกลั่นในเท็กซัสต้องปิดซ่อมบำรุงเมื่อเดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้มีความคาดหวังว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ จะมีแนวโน้มลดลงในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

-/+ ราคาน้ำมันยังถูกกดดัน หลังจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ในยุโรป ทำให้หลายประเทศในยุโรป เช่น อิตาลี และ ฝรั่งเศส ได้กำหนดมาตรการปิดเมืองเพื่อจำกัดการเคลื่อนไหวอีกครั้ง ในขณะที่นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมันกล่าวว่า กำลังพิจารณายกเลิกคำสั่งปิดเมืองที่เข้มงวดขึ้นในช่วงเทศกาลอีสเตอร์

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 19 มี.ค. 64 ปรับตัวลดลง 3.73 ล้านบาร์เรล ซึ่งสวนทางกับนักวิเคราะห์ที่คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 900,000 บาร์เรล

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานน้ำมันดีเซลมีแนวโน้มลดลง จากการที่ประเทศอินเดียส่งออกน้อยลง ท่ามกลางอุปสงค์ที่ยังไม่ฟื้นตัวเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

 

ที่มา : ไทยออยล์