ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังเรือบรรทุกน้ำมันสามารถผ่านคลองสุเอซได้อีกครั้ง

น้ำมัน

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับลด หลังเรือบรรทุกน้ำมันสามารถเดินทางผ่านคลองสุเอซได้อีกครั้ง

– ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับลด หลังปัจจัยสนับสนุนระยะสั้นจากเรือขนส่งขนาดใหญ่เกยตื้นขวางคลองสุเอซที่ส่งผลให้อุปทานน้ำมันดิบตึงตัวหมดไป หลังเจ้าหน้าที่สามารถกู้เรือลำดังกล่าวให้กลับมาลอยลำได้แล้ว ส่งผลให้เรือขนส่งจำนวนมากที่รออยู่สามารถเริ่มเคลื่อนตัวผ่านคลองสุเอซได้อีกครั้ง โดยประธานบริหารหน่วยงานกำกับดูแลคลองสุเอซคาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการระบายเรือที่ค้างอยู่ประมาณ 3-4 วัน

– หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 26 มี.ค. 64 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.9 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 489.0 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.1 ล้านบาร์เรล

+ ตลาดจับตาการประชุมของกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตรในวันที่ 1 เม.ย. 64 ว่าจะมีทิศทางการปรับลดกำลังการผลิตเป็นเช่นไร โดยแหล่งข่าวรายงานว่าซาอุดีอาระเบียมีท่าทีสนับสนุนการขยายระยะเวลาปรับลดกำลังการผลิตจากเดิมที่จะสิ้นสุดในเดือนเม.ย. เป็นมิ.ย. 64 และจะยังคงอาสาปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มเติม

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงสนับสนุนจากอุปทานน้ำมันเบนซินในภูมิภาคที่ตึงตัวจากการปิดซ่อมบำรุงฉุกเฉินของโรงกลั่นน้ำมันในประเทศญี่ปุ่น ประกอบกับการปิดซ่อมบำรุงฉุกเฉินของโรงกลั่นในอินโดนีเซียในวันก่อนหน้า

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากความไม่คุ้มค่าทางเศรษฐศาสตร์ในการส่งออกน้ำมันดีเซลจากภูมิภาคเอเชียไปยังยุโรป

 


ที่มา : ไทยออยล์