ราคาทองคำวันนี้ (2 เม.ย.) บทวิเคราะห์ โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by STR/AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 2 เมษายน 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดพุ่งขึ้นอีก 20.81 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำเริ่มปรับตัวขึ้นตั้งแต่ช่วงบ่ายตามเวลาไทย หลังยูโรแข็งค่าขานรับการเปิดเผยดัชนี PMI ภาคการผลิตของยูโรโซนที่พุ่งขึ้นเกินคาดสู่ระดับ 62.5 ในเดือน มี.ค. และยังทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่เริ่มเก็บข้อมูลในเดือน มิ.ย.1997

ซึ่งการแข็งค่าของยูโรกดดันดัชนีดอลลาร์ให้อ่อนค่าจนหนุนทองคำ ก่อนที่ดัชนีดอลลาร์จะอ่อนค่าลงต่อ หลังการเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานในสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 27 มี.ค. “เพิ่มขึ้นเกินคาด” สู่ระดับ 719,000 ราย ส่วนดัชนี PMI ภาคการผลิตของสหรัฐจากมาร์กิตเพิ่มขึ้น “น้อยกว่าคาด” สู่ระดับ 59.1 ในเดือน มี.ค.

ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีชะลอตัวลงสู่ระดับต่ำกว่า 1.7% ช่วยหนุนทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ยอีกด้วย นั่นทำให้ราคาได้รับแรงหนุนจนดีดตัวผ่านแนวต้านสำคัญในโซน 1,720 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ซึ่งช่วยกระตุ้นแรงซื้อทางเทคนิคเพิ่มเติม ส่งผลให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้นต่อทดสอบระดับสูงสุดในระหว่างวันบริเวณ 1,730.34 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองลดลง -4.67 ตัน ซึ่งยังถือเป็นปัจจัยสกัดช่วงบวกที่สำคัญของราคาทองคำในปีนี้ สำหรับวันนี้ตลาดเงิน ตลาดทุนรวมถึงตลาดทองคำใน ฮ่องกง, สิงคโปร์, ออสเตรเลีย, อังกฤษ, ฝรั่งเศส, เยอรมนี และสหรัฐปิดทำการในวันนี้เนื่องในวัน Good Friday ทำให้ปริมาณการซื้อขายตลอดวันจะเบาบางกว่าปกติ แต่เพราะหน่วยงานราชการสหรัฐไม่ได้ปิดทำการตาม ทำให้คืนนี้ยังมีการเปิดเผยตัวเลขสำคัญในตลาดแรงงานของสหรัฐ

ได้แก่ รายได้เฉลี่ยต่อชั่วโมง, อัตราการว่างงาน และตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร นั่นทำให้ยังมีความเสี่ยงที่ราคาทองจะผันผวนในช่วงเวลาดังกล่าวได้

คำแนะนำ เข้าซื้อในบริเวณ 1,704-1,676 ดอลลาร์ต่อออนซ์ (ตัดขาดทุนหากหลุด 1,676 ดอลลาร์ต่อออนซ์) ทั้งนี้ ควรเน้นการลงทุนระยะสั้นและไม่ควรถือสถานะจำนวนมาก แบ่งขายทำกำไรเมื่อราคาทองคำดีดตัวขึ้นไม่ผ่านแนวต้านบริเวณ 1,738-1,759 ดอลลาร์ต่อออนซ์