บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (5 เม.ย.) โดย YLG Bullion

บทวิเคราะห์ ราคาทองคำ YLG Bullion

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 5 เมษายน 2564

สรุป ราคาทองคำวันศุกร์ที่ผ่านมาปิดเพิ่มขึ้น 6.49 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หลังจากขึ้นไปแตะระดับสูงสุดบริเวณ 1,739.19 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ท่ามกลางปริมาณการซื้อขายที่เบาบางตลอดทั้งวัน เนื่องจากตลาดเงิน ตลาดทุนรวมถึงตลาดทองคำใน ฮ่องกง, สิงคโปร์, ออสเตรเลีย, อังกฤษ, ฝรั่งเศส, เยอรมนี และสหรัฐปิดทำการเนื่องในวัน Good Friday

อย่างไรดี กระทรวงแรงงานของสหรัฐได้เปิดเผยตัวเลขในตลาดแรงงานที่ “ดีเกินคาด” สะท้อนแนวโน้มการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐที่แข็งแกร่งที่สุดในรอบหลายทศวรรษ ทั้งนี้ การจ้างงานนอกภาคเกษตรในเดือน มี.ค.พุ่งขึ้น 916,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือน ส.ค. 2020 อีกทั้งยังดีกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ในรอยเตอร์คาดไว้ว่าอาจเพิ่มขึ้น 647,000 ตำแหน่ง

ส่วนอัตราการว่างงานลดลงตามคาดสู่ระดับ 6.0% ในเดือน มี.ค. จาก 6.2% ในเดือน ก.พ. นั่นทำให้สกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปีเพิ่มขึ้นเป็น 1.780% ในวันศุกร์ ขณะที่ตลาดทองคำเปิดตลาดในช่วงเช้าวันนี้ในแดนลบจากรายงานตัวเลขดังกล่าว

สำหรับวันนี้ ปริมาณการซื้อขายทองคำของตลาดในโซนเอเชียอาจยังคงเบาบาง เพราะตลาดจีนปิดทำการในช่วงเทศกาลเชงเม้ง (Tomb Sweeping Day) ส่วนตลาดเงิน ตลาดทุนและตลาดทองคำในออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์, ฮ่องกง และอังกฤษ ยังปิดทำการต่อเนื่องในวัน Easter Monday

อย่างไรก็ดี คืนนี้ตลาดสหรัฐจะกลับมาเปิดทำการตามปกติ โดยแนะนำนักลงทุนติดตามการเปิดเผยดัชนี PMI ภาคบริการจากมาร์กิตและ ISM รวมถึงการตอบรับของตลาด หลังการเปิดเผยตัวเลขในตลาดแรงงานของสหรัฐที่แข็งแกร่งเกินคาดในวันศุกร์


คำแนะนำ เน้นเก็งกำไรระยะสั้น การเปิดสถานะซื้อพิจารณาบริเวณแนวรับ 1,713-1,704 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และหากราคาขยับขึ้นควรแบ่งขายทำกำไรบ้างส่วนหากราคาทองคำไม่ผ่านโซน 1,738 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่ถ้าผ่านได้สามารถถือต่อ