บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (6 เม.ย.) โดย YLG Bullion

ทองคำ
Photo by STR/AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 6 เมษายน 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 7.72 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำเปิดตลาดในช่วงเช้าในแดนลบ เนื่องจากได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ และการปรับตัวสูงขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของสหรัฐ ขานรับการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรและอัตราการว่างงานในวันศุกร์ที่ออกมาดีเกินคาด

ปัจจัยดังกล่าวกดดันให้ราคาทองคำร่วงลงทดสอบระดับต่ำสุดบริเวณ 1,721 ดอลลาร์ต่อออนซในระหว่างวัน ท่ามกลางปริมาณการซื้อขายที่เบาบางกว่าปกติ เนื่องจากตลาดจีนปิดทำการในช่วงเทศกาลเชงเม้ง (Tomb Sweeping Day) ส่วนตลาดเงิน ตลาดทุนและตลาดทองคำในออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์, ฮ่องกง และอังกฤษ ยังปิดทำการต่อเนื่องในวัน Easter Monday

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำเริ่มฟื้นตัวขึ้นในช่วงตลาดสหรัฐ โดยได้รับแรงหนุนจากการกลับมาอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ ท่ามกลางแรงขายดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัยจากความต้องการเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น สถานการณ์ดังกล่าวกดดันให้ดัชนีดอลลาร์ อ่อนค่าลง 0.42% สู่ระดับ 92.544 เมื่อคืนนี้จนเป็นปัจจัยหนุนราคาทองคำ แต่การปรับตัวขึ้นของทองคำยังคงถูกสกัดช่วงบวกจากการทะยานขึ้นของสินทรัพย์เสี่ยงเช่นกัน

ทั้งนี้ ดัชนีดาวโจนส์และ S&P500 ปิดตลาดที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ขานรับการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานและภาคบริการที่แข็งแกร่งของสหรัฐ ซึ่งเพิ่มความเชื่อมั่นเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ นั่นทำให้มีแรงขายทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยสลับเข้ามาเป็นระยะ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยตําแหน่งงานว่างเปิดใหม่ (JOLTS Job Openings) และการสำรวจความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจจาก IBD/TIPPของสหรัฐ


คำแนะนำ เน้นทำกำไรระยะสั้นจากการที่ราคาแกว่งตัวค่อยๆปรับตัวขึ้น แต่จำเป็นต้องตั้งจุดทำกำไรและจุดตัดขาดทุน โดยอาจรอซื้อในโซน 1,717 ดอลลาร์ต่อออนซ์(ตัดขาดทุนหากราคาหลุด 1,717 ดอลลาร์ต่อออนซ์)