คลัง จ่อชง ครม. ขยายเวลาลดภาษีน้ำมันเครื่องบินถึงสิ้นปี’64 ช่วยสายการบิน

คลัง จ่อชงครม. ขยายเวลาลดภาษีน้ำมันเครื่องบินถึงสิ้นปี’64 ช่วยสายการบิน รับผลกระทบจากไวรัสโควิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุม ครม.วันที่ 7 เม.ย.นี้ กรมสรรพสามิต โดยกระทรวงการคลัง จะมีการเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาขยายเวลาการปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องบินไอพ่น จาก 4.726 บาทต่อลิตร ลงเหลือ 0.20 บาทต่อลิตร ออกไปอีก 8 เดือน เริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.64 ถึงสิ้นเดือนธ.ค.64 หลังจากมาตรการเดิมจะสิ้นสุดลงวันที่ 30 เม.ย.64 เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบจากไวรัสโควิดทำให้ต้นทุนผู้ประกอบการสายการบินลดลง และสามารถปรับลดค่าโดยสารช่วยเหลือการเดินทางให้แก่ประชาชนผู้ใช้สายการบินได้

“ปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และทำให้การเดินทางของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่เข้ามาท่องเที่ยวยังประเทศไทยลดลงกว่า 80-90% ขณะที่การท่องเที่ยวของคนไทยก็ยังมีข้อจำกัด ทำให้ผู้ประกอบธุรกิจสายการบินยังต้องพึ่งพากำลังซื้อจากนักท่องเที่ยวภายในประเทศเป็นหลัก ดังนั้น กระทรวงการคลังจึงเสนอให้มีการขยายเวลาลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันเครื่องบินต่อไป เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบจากโควิดต่อผู้ประกอบการ ซึ่งถือเป็นการปรับลดภาษีให้ต่อเนื่องนับจากที่เคยเริ่มทำเมื่อวันที่ 10 เม.ย.63 เป็นต้นมา”

ทั้งนี้กระทรวงการคลังคาดว่าการปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องบินไอพ่นลง ลงเหลือ 0.20 บาทต่อลิตร จะส่งผลกระทบต่อการจัดเก็บภาษีของกรมสรรพสามิตไม่มาก หลักร้อยล้านบาท แต่จะช่วยส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวภาพรวมได้มากกว่า ไม่ว่าจะเป็นการลดต้นทุนผู้ประกอบการสายการบิน การช่วยเพิ่มขีดความสามารถด้านการประกอบการให้สามารถนำนักท่องเที่ยวเดินทางสู่ต่างจังหวัดได้มากขึ้น ซึ่งเป็นการส่งเสริมการกระจายรายได้ตามนโยบายของรัฐบาล