หุ้นไทยเสี่ยงลงต่อ ความไม่แน่นอนกระตุ้นขายทำกำไรตลอดทาง

AGE เตรียมขายหุ้นกู้ 800 ล้านบาท ดอกเบี้ย 6.50% 23-25 พ.ย.นี้

ตลาดหุ้นไทยเสี่ยงลงต่อ ความไม่แน่นอนกระตุ้นขายทำกำไรตลอดทาง มองกรอบเคลื่อนไหวระหว่าง 1,540-1,560 จุด แต่หากพลิกกลับมาปิดยืนเหนือ 1,560 จุดได้ จะช่วยลดโมเมนตัมทางลงและอาจรีบาวนด์รอบสั้นๆ

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ฟิลลิป (ประเทศไทย) รายงานแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันที่ 8 เม.ย. 2564 ว่า ตลาดหุ้นวันนี้เสี่ยงปรับตัวลงต่อ โดยดัชนีปรับตัวลงติดต่อกัน 2 วันทำการเกือบ 40 จุด สวนทางกับตลาดภูมิภาคและต่างประเทศ ด้วยเผชิญสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอก 3 ที่ยังคงมีความรุนแรงขึ้นต่อเนื่อง อีกทั้งค่าของอินดิเคเตอร์ RSI ในกรอบเวลาระดับวันของ SET Index ปรับตัวลงต่ำกว่า 50 เริ่มส่งสัญญาณโมเมนตัมทางลงที่แข็งแกร่ง เสี่ยงเกิดการพักฐานรอบใหญ่

ขณะที่ใกล้เข้าสู่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ตลาดหุ้นไทยจะปิดทำการหลายวัน ความไม่แน่นอนอาจกระตุ้นการขายทำกำไรได้ตลอดทาง จึงคาดว่าเช้านี้ SET Index ยังเสี่ยงปรับตัวลงต่อจากปัจจัยภายในเป็นหลักในกรอบระหว่าง 1,540-1,560 จุด แต่หากพลิกกลับมาปิดยืนเหนือ 1,560 จุดได้ จะช่วยลดโมเมนตัมทางลงและอาจรีบาวนด์รอบสั้น ๆ

กลยุทธ์การลงทุนเลือกหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการระบาดของ COVID-19 เช่น ถุงมีอยาง, Work From Home, ประกันภัย

สำหรับคำแถลงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เผยต่อสื่อมวลชนว่า “อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด” ตอนนี้ยืนยันยังไม่มีการใช้มาตรการ Lockdown เพราะจะกระทบคนจำนวนมาก และกำลังหารือมาตรการรับมือการระบาดระลอกใหม่ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยาคลินิกเผยกลุ่มคลัสเตอร์ใหม่ที่ทองหล่อเป็นเชื้อสายพันธุ์อังกฤษ ที่แม้ผู้ติดเชื้อจะไม่ค่อยแสดงอาการ แต่ยังคงมีปริมาณไวรัสที่สูงในร่างกายและแพร่ระบาดได้มากกว่าสายพันธุ์เดิมถึง 1.7 เท่า ทางฝ่ายวิจัยมองว่าการระบาดครั้งนี้มีโอกาสที่จะรุนแรงกว่าระลอก 2 (จ.สมุทรสาคร)

เนื่องจากเกิดในพื้นที่ประชากรหนาแน่นและมาจากหลายกลุ่มก้อน ดังจะเห็นได้ว่าผู้ติดเชื้อมีตั้งแต่รัฐมนตรี ข้าราชการ นักร้อง นักแสดงและประชาชน จึงยังไม่ตัดโอกาสการบังคับใช้มาตรการคุมเข้มหรือมาตรการกึ่ง Lockdown อีกทั้งยังมองว่ามีความเสี่ยงมากขึ้นกว่าเดิมโดยเฉพาะหลังเทศกาลสงกรานต์ เชื่อว่าหากมีความคืบหน้าการนำเข้าหรืออนุมัติใช้งานวัคซีนยี่ห้ออื่นจะช่วยชะลอการลงของ SET Index ได้

ด้านมรสุม AstraZeneca ทางอค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) เผยวัคซีนต้านไวรัส COVID-19 ที่พัฒนาโดย AstraZeneca-Oxford มีส่วนเชื่อมโยงทำให้เกิดลิ่มเลือดอุดตัน จากที่ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าหลายประเทศระงับใช้งานเนื่องจากพบผู้เสียชีวิตจากอาการดังกล่าว ด้านรัฐมนตรีสาธารณสุขอียูประชุมเตรียมหามาตรการรับมือ ทางฝ่ายวิจัยมองว่าเป็นปัจจัยเสี่ยงอย่างมากสำหรับประเทศไทยเนื่องจากแผนการฉีดวัคซีนตั้งแต่เดือน พ.ค. 2564 เป็นต้นไป จะใช้ AstraZeneca เป็นหลัก

ส่วนรายงานผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้เผยรายงานการประชุม FOMC ครั้งล่าสุด เป็นไปตามที่ตลาดรับรู้อยู่แล้ว ยืนยันว่าเฟดยังไม่มีแนวคิดที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายจนถึงปี 2566 และจะยังใช้มาตรการทางการเงินแบบผ่อนคลาย เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐต่อไป