บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (9 เม.ย.) โดย YLG Bullion

ทอง
Photo : Pixabay

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 9 เมษายน 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดทะยานขึ้น 17.95 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำได้รับแรงหนุนหลังตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกพุ่งขึ้นเกินคาดสู่ระดับ 744,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ประกอบกับ นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ได้กล่าวในระหว่างอภิปรายร่วมในการประชุม IMF เมื่อวานนี้ว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐยังไม่สมบูรณ์และไม่สม่ำเสมอ แม้ราคาจะดีดตัวขึ้นในปีนี้

แต่จะไม่ทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ พร้อมระบุว่าเฟดมีเครื่องมือที่จะตอบสนอง “หากเงินเฟ้อสูงเกินไป” นั่นคือการขึ้นดอกเบี้ย แต่เฟดไม่คิดว่านั่นจะเป็นสถานการณ์ที่เป็นไปได้มากที่สุด สะท้อนว่าเฟดจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปอีกระยะหนึ่ง

ซึ่งประเด็นที่กล่าวมากดดันดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์ พร้อมกับกดดันอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของสหรัฐให้ปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุด 1.6139% ในระหว่างวันจนเป็นปัจจัยหนุนทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ยเพิ่มเติม ขณะที่ความขัดแย้งระหว่างจีนและสหรัฐมีแนวโน้มจะตึงเครียดต่อไป

ล่าสุดกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเพิ่มบริษัทด้านซูเปอร์คอมพิวเตอร์ของจีนอีก 7 แห่งในบัญชีดำ (Entity list) ทางเศรษฐกิจ ส่วนคณะกรรมาธิการด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศประจำวุฒิสภาได้กำหนดให้มีการประชุมในวันที่ 14 เม.ย. เพื่อพิจารณาร่างกฎหมายเพื่อเพิ่มความสามารถของประเทศในการต่อต้านการขยายอิทธิพลทั่วโลกของจีน

ซึ่งปัจจัยดังกล่าวกระตุ้นแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยเพิ่ม ส่งผลให้ราคาทองคำทะยานขึ้นทดสอบระดับสูงสุดในรอบกว่า 1 เดือนที่ 1,758.62 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองลดลง -2.62 ตัน

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของสหรัฐ

คำแนะนำ สามารถถือทองคำต่อได้หากราคาไม่หลุดแนวรับ 1,743-1,734 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และไปรอลุ้นขายทำกำไรบริเวณแนวต้าน 1,759-1,767 ดอลลาร์ต่อออนซ์