บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (16 เม.ย.) โดย YLG Bullion

ราคาทอง ทอง
Photo by aaron tam / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 16 เมษายน 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดทะยานขึ้น 27.50 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยได้รับแรงหนุนจากปัจจัยหลายประการ ได้แก่ (1) ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและรัสเซีย หลังจากวานนี้สหรัฐประกาศคว่ำบาตรรัสเซียหลายรูปแบบ อาทิ ขึ้นบัญชีดำบุคคลและหน่วยงาน 32 รายการ, ขับไล่นักการทูตรัสเซีย และห้ามธนาคารของสหรัฐทำการซื้อขายตราสารหนี้ของรัฐบาลรัสเซีย เพื่อตอบโต้การที่รัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งในปี 2020, แฮกข้อมูลของสหรัฐ, คุกคามยูเครน และการกระทำที่ “มุ่งร้าย” อื่น ๆ สถานการณ์ดังกล่าวกระตุ้นแรงซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

(2) อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีปรับตัวลดลงต่ำกว่า 1.6% เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค. และปรับตัวลงสู่ระดับ 1.528% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 4 สัปดาห์จากแรงซื้อพันธบัตรในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

(3) การอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์แตะระดับต่ำสุดที่ 91.49 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 18 มี.ค.โดยเป็นการร่วงลงตามบอนด์ยีลด์สหรัฐ

และ (4) แรงซื้อทางเทคนิคหลังจากราคาทองคำผ่านต้านสำคัญบริเวณ 1,758 ดอลลาร์ต่อออนซ์ สถานการณ์ดังกล่าวหนุนให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 1 เดือนที่ 1,769.53 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ดี ดัชนีดอลลาร์ฟื้นตัวจากระดับต่ำสุดในระหว่างวัน เนื่องจากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่เปิดเผยวานนี้ออกมา “ดีเกินคาด” เกือบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นยอดค้าปลีก, ดัชนี Empire State Index, ดัชนีภาคการผลิตจากเฟดฟิลาเดลเฟีย และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน จึงเป็นปัจจัยสกัดช่วงบวกราคาทองคำเอาไว้ ด้านกองทุน SPDR ถือทองไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยการอนุญาตก่อสร้าง, ข้อมูลการเริ่มสร้างบ้าน และคาดการณ์ความเชื่อมั่นผู้บริโภคจากม.มิชิแกน


คำแนะนำ หากราคาทองคำสามารถยืนเหนือบริเวณ 1,753-1,748 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้อย่างแข็งแกร่ง สามารถรอขายทำกำไรบางส่วนหากไม่ผ่านบริเวณแนวต้าน 1,783 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่ถ้าฝ่าไปได้ให้รอขายบริเวณแนวต้านถัดไป